LỜI SỐNG (Ngày 17/12, Tuần 3 MV)

0
436
Photo: https://creation.com/family-tree-of-jesus

Tin mừng: Mt 1,1-17

1Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham: 2Ông Ápraham sinh Ixaác; Ixaác sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em ông này;

3Giuđa ăn ở với Tama sinh Perét và Derác; Perét sinh Khétxơron; Khétxơron sinh Aram; 4Aram sinh Amminađáp; Amminađáp sinh Nácson; Nácson sinh Xanmôn;

5Xanmôn lấy Rakháp sinh Bôát; Bôát lấy Rút sinh Ôvết; Ôvết sinh Giesê; 6ông Giesê sinh Đavít. Vua Đavít lấy vợ ông Urigia sinh Salômôn 7Salômôn sinh Rơkhápam; Rơkhápam sinh Avigia; Avigia sinh Axa;

8Axa sinh Giơhôsaphát; Giơhôsaphát sinh Giôram; Giôram sinh Útdigia; 9Útdigia sinh Giotham; Giotham sinh Akhát; Akhát sinh Khítkigia; 10Khítkigia sinh Mơnase; Mơnase sinh Amôn; Amôn sinh Giôsigia;

11Giôsigia sinh Giơkhongia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Babylon.

12Sau thời lưu đày ở Babylon, Giơkhongia sinh Santiên; Santiên sinh Dơrúpbaven; 13Dơrúpbaven sinh Avihút; Avihút sinh Engiakim; Engiakim sinh Ado;

14Ado sinh Xađốc; Xađốc sinh Akhin; Akhin sinh Êlihút; 15Êlihút sinh Elada; Elada sinh Mátthan; Mátthan sinh Giacóp; 16Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.

17Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.

—– o0o —–

SUY NIỆM

CỘI NGUỒN ƠN CỨU ĐỘ (Tu sĩ Phêrô Hoàng Quốc Việt, SVD)

 

“Con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Bản gia phả thể hiện cái nhìn tổng quát về lịch sử dân Do Thái, nguồn gốc, thân thế, sứ mạng của Đức Giêsu và sâu xa hơn diễn tả kế hoạch tình yêu cứu độ đầy cao cả và nhiệm mầu của Thiên Chúa dành cho con người; đồng thời cho thấy sự mong mỏi dài lâu của nhân loại về Đấng Cứu thế qua bốn điểm:

Thứ nhất, Đức Giêsu là người thật, có cha có mẹ hợp pháp theo lý lịch như chúng ta. Gia phả của Đức Giêsu chứng tỏ Con Thiên Chúa nhập thể là một người thực sự trong lịch sử Dân Chúa, thuộc dòng dõi vua Đavít như lời các tiên tri đã loan báo.

Thứ hai, Đức Giêsu là Thiên Chúa. Bản gia phả không nói: ông Giuse sinh ra Đức Giêsu, nhưng nói: “Ông Giuse chồng bà Maria, bà là Mẹ Đức Giêsu, cũng gọi là Đấng Kitô”. Chứng tỏ Người có nguồn gốc thần linh. Người được thụ thai không theo kiểu loài người nhưng do quyền năng của Chúa Thánh Thần nên vừa là Thiên Chúa vừa là người thật.

Thứ ba, qua các thời đại, Thiên Chúa là Đấng trung thành đã thực hiện lời hứa cứu độ. Ngài có sự chuẩn bị lâu dài cho kế hoạch cứu độ.

Thứ tư, tội nhân vẫn nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Tổ tiên của Đức Giêsu cũng có nhiều kẻ tội lỗi như Đavít, Salômôn, Rakháp,… nhưng họ vẫn có chỗ đứng trong lịch sử cứu độ bởi Thiên Chúa chấp nhận làm người trong thân phận thấp hèn để cứu chuộc họ, đây là dấu chỉ tính phổ quát của ơn cứu độ. Sự có mặt trên đời chẳng phải ngẫu nhiên hay bất đắc dĩ, nhưng vì Chúa muốn và là một mắt xích quan trọng trong chương trình của Chúa.

Chúa đã gọi con vào đời, trong chương trình của Ngài có tên con dù con nhỏ bé, tầm thường, tội lỗi, đôi lúc phá vỡ chương trình của Chúa nhưng con không mặc cảm, mà vững tin bởi lịch sử cứu độ vẫn diễn tiến xuyên qua cuộc đời con. Xin Chúa hoàn tất những điều tốt đẹp Chúa đã khởi sự nơi con. Amen.

 


ƠN CỨU ĐỘ PHỔ QUÁT (Tu sĩ Gioan Hoàng Xuân Hải, SVD)

Trong cuộc sống, khi yêu thương ai, người ta thường hứa hẹn cho nhau nhiều điều tốt đẹp và luôn cố gắng để thực hiện lời hứa đó cho người mình yêu. Thiên  Chúa cũng vậy, Người yêu thương con người và hứa ban Con Một của Người cho thế gian, để nhờ Con của Người mà thế gian được cứu độ (x. Ga 3,16).

Tình yêu đó được Thiên Chúa thực hiện trong suốt dòng lịch sử nhân loại. Chúng ta thấy điều đó qua gia phả của Đức Giêsu. Sự liệt kê những nhân vật trong lịch sử Cựu Ước vào gia phả của Đức Giêsu Kitô, khởi đi từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít và thời lưu đày ở Babylon đến Chúa Giêsu. Như thế, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa cứu độ cho hết thảy mọi thời và cho đến muôn đời. Đồng thời đây là một lời chứng thực và khẳng định Con Một Thiên Chúa đã nhập thế trong dòng lịch sử nhân loại.

Sự xuất hiện bốn người phụ nữ trong gia phả của Đức Giêsu: bà Tama với danh tiếng chẳng mấy tốt lành; bà Rakháp một kỹ nữ; bà Rút một người gốc dân ngoại và bà Bátsêva đã phạm tội cùng vua Đavít, tất cả đều không có danh tiếng tốt lành. Điều đó muốn nói lên rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa không chỉ dành riêng cho dân tộc Ítraen, cho những người tốt lành, nhưng còn cho cả dân ngoại, cho những người tội lỗi và cho tất cả mọi dân tộc. Đồng thời ơn cứu độ của Thiên Chúa không lệ thuộc vào con người, nhưng ơn cứu độ được thực hiện vượt lên trên những gì là giới hạn, khiếm khuyết và bất toàn của con người, ơn cứu độ là ân ban đến từ Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa vì đã thương ban Con Một Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Xin cho chúng con luôn tin tưởng và tín thác vào Con Một Chúa, để nhờ Người chúng con cũng được hưởng ơn cứu độ. Amen.


 

CHUYỆN LẠ (Lm. GB. Nguyễn Hữu Duy, SVD)


THÂN PHẬN CAO QUÝ (♦ Tu sĩ GB. Cao Xuân Tiến, SVD)

Chim có tổ, nước có nguồn, con người có tổ tông. Khi Thiên Chúa làm người để ban ơn cứu độ, Ngài ban cho con người có tổ tiên. Mặc dù vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn mặc lấy nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế… Tất cả cũng chỉ vì yêu, mà Ngài đã đến trần gian cứu độ chúng ta.

Thiên Chúa nhập thể không chỉ để bày tỏ tình yêu viên mãn của Người, mà còn đồng hình đồng dạng với người mình yêu, qua đó, nâng con người lên địa vị làm con Thiên Chúa. Điều này nhắc cho mỗi người về thân phận vừa mỏng manh, vừa cao quý của mình để ý thức sống tình trời cao.

Quả thật, khi mắt hướng về trời cao, ta ý thức mình “sống không chỉ nhờ cơm bánh mà còn nhờ mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Bởi lẽ, kho tàng anh ở đâu thì lòng trí anh ở đó. Kho tàng thực sự của mỗi người ở chốn trời cao nơi Ngôi Lời phát xuất. Vì thế cả cuộc sống của ta phải quy chiếu về Nguồn Sáng Giêsu, để nhờ Người mà đạt được chân hạnh phúc, bình an viên mãn.

Hơn nữa, Đức Giêsu đã bước vào dòng chảy nhân loại, lịch sử phận người đón nhận một giá trị và ý nghĩa mới. Cho nên mỗi chặng đường, những biến cố cuộc đời của mỗi cá nhân đều có một giá trị đặc biệt trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Vì thế, hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh (x. 1Tx 5,18) và sống xứng đáng địa vị tự do con Chúa vì anh em đã được Thiên Chúa trả giá đắt mà chuộc lấy anh em (x. 1Cr 6, 20). Chứ đừng ngã lòng theo lời gọi mời, quyến rũ của thụ tạo, hay để bị lôi cuốn và nộ lệ cho những dục vọng trần thế.

Lạy Chúa, dù thân phận yếu hèn  nhưng chúng con đã được Chúa yêu thương và cứu chuộc, xin cho mỗi người chúng con ý thức về giá trị cao quý của mình, hầu sống xứng đáng với ơn cứu độ của Người. Amen.

Bài trướcLỜI SỐNG (Thứ Hai, Tuần 3 MV)
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (18/12, trước Chúa Giáng Sinh, MV)