LỜI SỐNG (Thứ Hai, Tuần 14 TN)

0
216

Tin Mừng: Mt 9,18-26

Người còn đang nói với họ như thế, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.” Đức Giêsu đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người. Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người, vì bà nghĩ bụng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu!” Đức Giêsu quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa. Đức Giêsu đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói: “Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Nhưng họ chế nhạo Người. Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

—– o0o —–

SUY NIỆM

PHƯƠNG DƯỢC ĐỨC TIN (Tu sĩ Giuse Dương Quốc Khoa, SVD)

Bệnh tật là điều mà chẳng ai muốn. Thế nhưng, ai rồi cũng sẽ phải đối diện với nó. Có những căn bệnh phải nại đến thuốc thang, nhưng cũng có những căn bệnh không cần bất cứ phương dược nào, chỉ cần có đức tin là được.

Trình thuật Tin Mừng theo thánh Mátthêu cho ta một ví dụ điển hình về việc một người phụ nữ mắc bệnh băng huyết mười hai năm được chữa lành nhờ lòng tin. Bệnh băng huyết là một căn bệnh oái ăm, đẩy người bệnh rơi vào tình trạng đau đớn không chỉ ở thân xác nhưng còn ở tinh thần. Người mắc bệnh phải chịu sự xa lánh của xã hội vì bị cho là ô uế. Người đàn bà trong trình thuật hôm nay rơi vào hoàn cảnh này. Chắc chắn sự mong mỏi nhất của bà là được khỏi bệnh. Do đó, khi có cơ hội được gặp Đức Giêsu, bà đã đặt hết niềm tin vào Người và mạnh mẽ vượt qua giới hạn của mình để chạm vào tua áo Người. Bà tự nhắc nhở chính mình rằng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu”. Kết quả thật bất ngờ, sự nỗ lực và hơn hết là lòng tin mãnh liệt vào Đức Giêsu đã làm thỏa mãn sự mong mỏi nhất của bà: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.”

Nhìn vào thực tế cuộc sống, nhiều người gặp khó khăn nhưng ít khi nào chạy đến vị lương y Giêsu. Xã hội ngày nay tin vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hơn là tin vào Chúa. Họ tự hào vì những thành tựu mình làm được nhưng rồi lại loay hoay và bất lực với những căn bệnh nan y. Sự kiêu ngạo và tự phụ đã che mắt khiến họ không còn nhận ra con đường trở về cùng Chúa. Thay vì chấp nhận và chạy đến bên Chúa để được xót thương thì họ lại chạy đến những thành tựu do mình làm nên.

Lạy Chúa, giữa những gian nan và thử thách, xin cho chúng con biết nhận ra thân phận yếu đuối của chính mình để chạy đến với lòng thương xót vô biên của Ngài. Amen.

 


 

BÀN TAY (Lm. GB. Nguyễn Hữu Duy, SVD)


 

SỨC MẠNH CỦA LÒNG TIN (Tu sĩ Phanxicô Xaviê Đinh Duy Thiên, SVD)

Bài hát “Hồng Ân Đức Tin” của linh mục nhạc sĩ Fa Thăng (G. B. Nguyễn Văn Sỹ – Dòng Ngôi Lời) có những lời ca sau đây: “Ai có Đức Tin chỉ bằng hạt cải, thì có thể chuyển núi dời non. Ai có Đức Tin chỉ bằng hạt cải, thì có thể biến đổi cuộc đời.” Những lời ca trên như phần nào diễn tả cho chúng ta thấy sức mạnh vô biên của đức tin.

Sức mạnh của lòng tin cũng được thánh Mátthêu diễn tả trong bài Tin Mừng hôm nay. Trước hết là người phụ nữ bị bệnh băng huyết. Bà ấy đã mang trong mình căn bệnh này suốt 12 năm. Có lẽ, bà đã nhiều lần tuyệt vọng trong quá trình chạy chữa. Nhưng hôm nay, khi gặp Chúa Giêsu, bà đã tin rằng Người có thể chữa bà: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu.” Khao khát của bà đã được Chúa nhậm lời và bà đã được Chúa chữa lành. Kế đến là đứa con gái của viên thủ lãnh. Bố của cô bé đã xác nhận rằng cô đã chết, nhưng ông vẫn tin là Chúa có thể làm cho cô bé sống lại: “Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.” Vì lòng tin mạnh mẽ đó của viên thủ lãnh mà Chúa đã đến cứu sống con gái của ông.

Qua việc chữa lành đó, chúng ta có thể thấy rằng lòng tin có một sức mạnh to lớn. Và Chúa luôn mời gọi chúng ta, những người có đức tin vào Chúa hãy luôn đặt trọn niềm tin vào Người trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, khi chúng ta có đức tin vững mạnh thì cũng biết nâng đỡ đức tin yếu kém của những người khác để qua đức tin của chúng ta, người khác cũng được hưởng nhờ ơn phúc của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn đặt trọn niềm tin vào Chúa giữa mọi biến cố của cuộc đời, để chúng con được đón nhận những hồng ân của Người cũng như trở nên máng thông ơn Chúa cho mọi người xung quanh. Amen.

Bài trướcLỜI SỐNG (Chúa Nhật, Tuần 14 TN – A)
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (Thứ Ba, Tuần 14 TN)