LỜI SỐNG (22/5, Chúa Nhật VI Phục Sinh, năm C)

0
196

Bài đọc 1: Cv 15,1-2.22-29

Bài đọc 2: Kh 21,10-14.22-23

Tin Mừng: Ga 14, 23-29

Đức Giêsu đáp:“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần, Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em.’ Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

—– SUY NIỆM —–

BÌNH AN CỦA ĐỨC GIÊSU (Tu sĩ Phêrô Kỳ Khắc Chí, SVD)

Ở đời, ai cũng mang hoài bão xây dựng một cuộc sống an bình và hạnh phúc. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy ta một cách tìm lấy bình an đích thực là hãy ở lại trong tình yêu của Người.

Đức Giêsu chính là mẫu gương tuyệt hảo và là nguồn bình an đích thực cho nhân loại. Thật vậy, Người sống những gì Người rao giảng. Khi ở trần gian, Người luôn vâng phục thánh ý Chúa Cha và ở lại trong tình yêu của Cha Người. Chính vì thế, ai tuân giữ và làm theo lời Thầy là tuân giữ và làm theo lời Đấng đã sai Thầy, để ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa. Khi được ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa, ta sẽ luôn được bình an, ngay cả trước những lựa chọn khó khăn và thách đố.

Thật, bình an là tình trạng con người ta có tương quan tốt với Thiên Chúa và tha nhân. Chúa Giêsu nói “Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14, 27), nghĩa là bình an của Thầy không phải là sự yên ổn theo kiểu thế gian, nhưng là sự bình an dám dũng cảm đương đầu với khó khăn, thử thách giữa thế giới ngày nay. Có như thế, “Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”, là nguồn bình an đích thực.

Sống giữa thế giới ngày nay, nhiều người đã mạnh dạn gạt Thiên Chúa ra khỏi đời mình để sống một cuộc đời gian dối lừa đảo, một đời sống tha hoá đến vô nhân đạo. Họ sẵn sàng đạp lên người khác để tìm cho mình lợi ích riêng. Họ đi tìm bình an và hạnh phúc ở những vật chất thế gian. Thế nhưng, bình an và hạnh phúc ấy không bao giờ làm cho họ thoả mãn bởi họ không sống theo sự thật và chân lý.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài là đường, là sự thật và là sự sống, xin dẫn dắt chúng con đi trong đường ngay nẻo chính để chúng con luôn có Chúa ở cùng, và tâm hồn được bình an. Amen.

Bài trướcTÂM TÌNH MẠC KHẢI (CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH, NĂM C)
Bài tiếp theoHẠT MỤC VỤ “SVD VINH – HÀ” TĨNH TÂM NĂM 2022