LỜI SỐNG (30/12, Thứ Năm, Tuần Bát Nhật Giáng Sinh)

0
374

Tin Mừng: Lc 2,36-40

Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuên, thuộc chi tộc Ase. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi  ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay  cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài  Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.

Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.”

—– o0o —–

SUY NIỆM

MỘT NỮ NGÔN SỨ (Tu sĩ Phanxicô Xaviê Đinh Duy Thiên, SVD)

Trong dòng lịch sử cứu độ, chỉ có một vài nữ ngôn sứ Miriam bên cạnh rất nhiều nam ngôn sứ được chọn gọi. Thế mà trong bài Tin Mừng hôm nay, một vị nữ ngôn sứ được nhắc đến. Vậy bà là ai và bà đã làm những gì?

Qua bài Tin Mừng, chúng ta biết bà tên là Anna, con ông Pơnuên, thuộc chi tộc Ase, đã tám mươi bốn tuổi. Sau khi chung sống với chồng được bảy năm, bà đã ở goá cho đến nay. Từ những gì Tin Mừng miêu tả, chúng ta có thể  nhận thấy hoàn cảnh đáng thương của bà: già nua, goá bụa, không con,.  Chính trong  hoàn cảnh đó, bà đã dành trọn đời mình cho Chúa và hằng gắn bó với Người: “Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa” (Lc 2,37). Chính nhờ đời sống gắn kết với Chúa mà bà đã nhận ra vị Hài Nhi mà muôn dân hằng đợi chờ đang ở trong đền thờ. Khi nhận ra Người, bà đã cất lời cảm tạ Thiên Chúa và nói về Hài Nhi cho tất cả những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.

Ngày nay, vị Hài Nhi ấy vẫn hằng hiện diện với chúng ta và mời gọi chúng ta nhận ra Người nơi chính cuộc sống hàng ngày, để nói về Người cho mọi người xung quanh. Thế nhưng sống trong xã hội với nhiều đổi thay, biến động và ồn ào,… chúng ta đã không nhận ra Người; hay có khi lòng chúng ta cũng rạo rực lên khi nghe Lời Chúa giống như hai môn đệ trên đường Emmau, nhưng vì lối sống hời hợt, chúng ta để Người vụt qua. Chúng ta đã làm lu mờ chức vụ ngôn sứ mà chúng ta đã được lãnh nhận trong ngày chịu phép Thánh Tẩy.

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng gắn kết đời mình với Chúa để nhận ra Chúa và nói về Chúa cho những người xung quanh một cách không ngần ngại qua đời sống hàng ngày. Amen.


MỖI NGƯỜI LÀ MỘT NGÔN SỨ ( Giuse Nguyễn Văn Xuyên, SVD)

Qua Bí tích Rửa Tội, người Kitô hữu được tham dự vào ba chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế. Như thế, mỗi người đều có nghĩa vụ và bổn phận phải nói với Chúa và nói về Chúa, giới thiệu Chúa cho những người xung quanh.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay thuật lại một tấm gương nói với Chúa và nói về Chúa. Bà Anna, một tiên tri goá bụa, không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Nhờ vậy, bà đã được thấy Chúa Giêsu Hài Đồng. Sau khi được thấy Chúa, bà liền nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Ítraen.

Bà Anna là một tấm gương mẫu mực cho người tín hữu về đời sống cũng như hành động. Bà là một ngôn sứ sẵn sàng truyền rao về Thiên Chúa, truyền rao về ơn cứu độ. Còn mỗi người chúng ta có sẵn sàng nói về Chúa, làm chứng cho Chúa và truyền rao ơn cứu độ không?

Là người Kitô hữu, chúng ta được đón nhận Lời Chúa. Và khi có được Lời là chính Chúa ở trong tâm hồn và đời sống, chúng ta mang trong mình sứ mạng loan báo Lời đó cho thế giới. Chúng ta thực thi sứ vụ ngôn sứ bằng cách tìm hiểu và học hỏi Lời Chúa. Đồng thời chúng ta cũng phải biết đối thoại với Chúa qua đời sống chiêm niệm và cầu nguyện. Nhờ đó, chúng ta mới có thể loan báo về Chúa bằng chính đời sống đức tin, đức cậy, đức mến của mình và làm chứng cho Ngài ngang qua các hoạt động bác ái, yêu thương và phục vụ.

Lạy Chúa Giêsu, khi xuống thế làm Người, Chúa đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và về chính Người. Xin cho mỗi người chúng con là chứng nhân của Lời Chúa biết rao giảng Lời và làm chứng về Lời Nhập Thể cho những người chung quanh. Amen.


 

Bài trướcGIÁO ĐIỂM QUẾ PHONG: NOEL TRÊN BẢN LÀNG
Bài tiếp theoChú Giải Tin Mừng CN Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa (Lc 2,15-21)