CHỌN LỰA THEO CHÚA (22/8, Chúa Nhật XXI TN-B)

0
322
Photo: ssnet.org

Bài đọc 1: Gs 24,1-2a.15-17.18b; Bài đọc 2: Ep 5,21-32

Tin Mừng: Ga 6,61-70

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa”.

Bài giảng của linh mục Giuse Nguyễn Văn Kha, SVD

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều sự chọn lựa: chọn lựa giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác, giữa tương đối và tuyệt đối. Và có lúc chọn lựa rất dễ dàng, nhưng cũng có lúc quyết định chọn lựa rất khó khăn. Trong thời buổi vàng thau lẫn lộn, để chọn một món hàng ưa thích là khó, nhưng không đến nỗi khó lắm. Chọn cho mình một nghề nghiệp, chọn cho mình một lý tưởng sống, chọn cho mình một người bạn đời hẳn là khó hơn nhiều. Nhất là chọn cho mình lối sống công minh chính trực, tức là chọn Chúa, sống theo giáo huấn của Chúa thì là điều gay go vô cùng. Và sự lựa chọn đó đòi người ta phải trả giá. Nói cách khác, chọn theo Chúa, chúng ta phải đối diện với những thách đố. Và khi gặp những thánh đố đó, có người đã vượt qua được, nhưng không ít người đã phải dừng lại.

Trong bài đọc thứ nhất, ông Giôsuê nhắc nhở dân Ítraen rằng Đức Chúa đã trung thành và nhân hậu với họ như thế nào. Rồi ông thách thức họ: “Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tùy ý chọn thần mà thờ hoặc các thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia sông…”

Họ liền đáp: “Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần khác! Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi cùng với cha ông chúng tôi lên từ Ai Cập…”

Họ đã nói rất hay, họ đã hứa rất mạnh. Nhưng thật buồn, sau đó họ không giữ lời hứa. Khi Giôsuê chết, họ đã đi thờ các thần khác: “Họ đã lìa bỏ ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của tổ tiên, Đấng đã đưa họ ra khỏi đất Ai-cập, và họ đã đi theo các thần ngoại lai trong số các thần của các dân chung quanh. Họ sụp lạy các thần ấy và chọc giận ĐỨC CHÚA. Họ đã lìa bỏ ĐỨC CHÚA để làm tôi thần Baan và các nữ thần Áttôrét” (Tl 2,12-13).

Chính vì không vượt qua được thách đố trước đó, họ lại vấp phải những thách đố khác với mức độ khó khăn hơn hơn nhiều. Lịch sử cho biết, khi họ quyết định từ bỏ Đức Chúa mà chạy theo các thần khác, … họ đã gặp biết bao nổi truân chuyên và tai họa trong cuộc sống.

Điều này giúp chúng ta khẳng định việc chúng ta bám trụ và trung thành với giáo huấn của Chúa là đúng. Nên lời mời gọi chúng ta hôm nay ở đây là chúng ta hãy chọn lựa theo Chúa đến cùng và phụng thờ Người trên hết mọi sự. Tin chắc rằng: Thiên Chúa sẽ nâng đỡ và quan phòng chúng ta.

Trong trình thuật Tin Mừng của thánh Gioan, thánh sử diễn từ về Bánh trường sinh, chúng ta thấy Chúa Giêsu thật tội nghiệp. Mặc dù trước đó Người hóa bánh ra nhiều cho mọi người ăn no nê, chữa lành tất cả bệnh tật của con người, nhưng khi Người đề cập đến Bánh Hằng Sống: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” thì người ta vấp phải sự giới hạn của mình và họ đã bỏ cuộc.

Đức Giêsu đã làm rất nhiều điều tốt lành cho dân chúng, bây giờ Người nói một điều thánh thiêng, một điều huyền nhiệm, thì lẽ ra tất cả những gì Người làm trước đó đủ để cho dân dám tin. Tiếc thay, rất nhiều người và cả một số môn đệ đã thất vọng và họ nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”.

Điều mà họ nghe phải chăng không phải điều họ chờ đợi được nghe từ Chúa Giêsu. Vì lý do này, nhiều người đã rút lui, không còn đi theo Chúa nữa. Chỉ còn một nhóm rất nhỏ là 12 Tông Đồ. Người quay lại hỏi: “còn chúng con, chúng con có muốn bỏ Thầy mà đi không?” Câu hỏi này của Chúa Giêsu giống với câu hỏi của ông Giôsuê. Nó cho phép một người chọn lựa theo ý muốn của mình để trung thành ở lại hay là bỏ Chúa mà đi. Rất may giữa cơn khủng hoảng ấy, Phêrô đã đại diện Nhóm Mười Hai tuyên xưng niềm tin sắt son vào Đức Kitô: “bỏ Thầy con biết theo ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy luôn trung thành với Chúa Kitô, Đấng Thánh của Thiên Chúa; đặc biệt là trung thành ngay cả khi gặp thử thách trong cuộc sống. Bởi, hành trình đức tin của chúng ta không khác hành trình đức tin của các Tông Đồ. Khi cuộc sống an bình và thuận lợi, ta thấy lạc quan và tràn đầy niềm tin phó thác. Lúc đó Lời Chúa thật là êm ái ngọt ngào làm phấn chấn lòng ta.

Nhưng đời đâu phải lúc nào cũng màu hồng, mà sẽ có những lúc giông tố ập đến cuộc đời, khi đó niềm tin của chúng bị lung lay, chao đảo. Và người ta dễ dàng vứt bỏ Lời Chúa sang một bên. Rồi uốn nắn đời mình theo ý riêng trong tất cả mọi sự. Chính lúc đó, đức tin sẽ bị khủng hoảng, thậm chí có người đánh mất luôn đức tin của mình.

Trong những lúc như vậy, câu hỏi của Chúa Giêsu lại được đặt ra: “còn con, con có muốn bỏ Thầy mà đi không?” Và ước gì, những lúc câu hỏi ấy vọng lên bên tai chúng ta, thì lòng chúng ta cũng can đảm để nói được những lời quý báu như Phêrô: “Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”

Niềm tin tuyên xưng trong lúc khủng hoảng và đầy thách đố mới là niềm tin đúng nghĩa. Sự trung tín vượt qua được những cơn khủng hoảng mới minh chứng một tình yêu chân thực. Đức Thánh Gioan Phaolô II thường khuyên những người đến với ngài rằng: chúng con phải can đảm lựa chọn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con khôn ngoan và sáng suốt để biết chọn Chúa là gia nghiệp đời mình. Cho dù chọn Chúa thì chúng con phải can đảm sống đức tin, biết theo Chúa, phụng sự Chúa suốt cuộc đời con. Tuy nhiên, đó là cách chọn lựa bảo đảm sự sống đời đời cho chúng con. Xin cho chúng con biết đáp trả bước đi theo Chúa suốt cuộc đời chúng con. Amen

Bài trướcChú giải Tin Mừng Chúa Nhật XXI TN-B (Ga 6,60-69)
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (Thứ Năm Tuần 21 TN)