Lời Chúa + Bài giảng Chúa Nhật 4 Mùa Vọng – Năm C

0
679

Bài Ðọc I: Mk 5, 2-5a

“Nơi ngươi sẽ xuất hiện Ðấng thống trị Israel”.

Bài trích sách Tiên tri Mikha.

Ðây lời Chúa phán: “Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người, sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16. 18-19

Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống (c. 4).

Xướng: 1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai nghe! Chúa ngự trên Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con. – Ðáp.

2) Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, từ trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành mà Ngài đã củng cố cho mình. – Ðáp.

3) Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng con sẽ không còn rời xa Chúa nữa. Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca tụng danh Người. – Ðáp.

Bài Ðọc II: Dt 10, 5-10

“Này đây con đến để thi hành thánh ý Chúa”.

Bài trích thơ gởi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán: “Chúa đã không muốn của hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho tôi một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên tôi nói: ‘Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu cuốn sách'”.

Sách ấy bắt đầu như thế này: “Của lễ hy tế, của lễ hiến dâng, của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội, Chúa không muốn cũng không nhận, mặc dầu được hiến dâng theo lề luật. Ðoạn Người nói tiếp: Lạy Chúa, này đây con đến để thi hành thánh ý Chúa”. Như thế đã bãi bỏ điều trước để thiết lập điều sau. Chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 1, 38

Alleluia, alleluia! “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 1, 39-45

“Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.

Ðó là lời Chúa.

Bài giảng chủ đề:

LỜI CHÀO CHO THẾ GIỚI BÌNH AN

Lm. Giuse Đỗ Nguyên Vũ, SVD

Tin Mừng theo thánh Luca trong Chúa Nhật IV Mùa Vọng dẫn chúng ta đến âm vang của “lời chào” vén mở bao điều hân hoan, phúc lành, và hy vọng. Cuộc viếng thăm này của Đức Maria đến với người chị họ đang mang thai là sự trùng phùng của hai người mẹ và hai người con còn đang trong dạ mẹ, tất cả đều được chúc phúc với niềm an ủi dành cho những người son sẻ, những người hèn mọn, nhưng đều sống chân thành, yêu thương hết tình, hy sinh hết mình thì được Chúa đoái mắt nhìn đến và ban ơn. Giáng Sinh đang đến rất gần, lời chào của Maria xưa kia có thể là nguồn cảm hứng để chúng ta suy gẫm và thực hành cho những bài học thăm viếng hôm nay.

Chào và hiện diện

Khi nhận được tin bà Êlizabeth mang thai lúc tuổi già, lúc đó Maria còn đang ở Nadarét, còn Êlizabeth ở Ein Karem. Khoảng cách giữa hai làng này ước tính khoảng hơn 150 km, và độ cao chênh lệch từ Nadarét lên Ein Karem là hơn 400 m. Tác giả J.A. Loarte cho rằng, có thể Giuse đã đi cùng với Maria hoặc Giuse đã sắp xếp để Maria đi cùng với một đoàn lữ hành (thương nhân, hành hương,…) nhằm bảo đảm cho sự an toàn của Maria [1].  Dù thế nào đi nữa, trong điều kiện giao thông thô sơ xa xưa và phải vượt núi băng ngàn cả gần trăm dặm để đến với nhau, hành trình của Maria là một chuyến đi có thể gặp nhiều nguy hiểm đối với một phụ nữ vừa bắt đầu thai kỳ.

Khoảng cách địa lý sẽ không là vấn đề khi Maria đã tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, và tình thương dành cho người chị họ cao tuổi cũng đang mang thai. Cử chỉ thăm viếng này là bài học của một mầu nhiệm đẹp, mầu nhiệm của sự quan tâm và chia sẻ bằng những hành động thiết thực nhất, với một tấm lòng chân thành nhất.

Ngày nay, trước sự kết nối dễ dàng của điện thoại và các phương tiện liên lạc kỹ thuật số hiện đại, con người dễ có cám dỗ gặp nhau qua màn hình thiết bị điện tử từ xa và tưởng “thế là đủ”. Thực ra, không đủ đâu. Câu chuyện thăm viếng của Maria nhắc cho con người hiện đại hôm nay về sự hiện diện thực, sự hiện diện tròn đầy dành cho nhau, chính là hiện diện thể lý sống động và ấm áp: “Gần nhau trao cho nhau yêu thương tình loài người…” như lời của một bài hát sinh hoạt vẫn thường nhắc nhở, mới thực sự đem lại ý nghĩa tròn đầy của sự viếng thăm. Cũng vậy, đón Giáng Sinh là đến với nhau như nghĩa cử của Maria, đến với nhau để thăm hỏi và yêu thương như chính Chúa Giêsu đến và ở cùng nhân loại.

Chào và mang Chúa đến với tha nhân

Thánh Luca để cho danh xưng “Chúa”, Đấng Mêsia, lần đầu tiên được bà Elisabét thốt lên trong Tin Mừng này vì “bà được đầy tràn Thánh Thần” (Lc 1, 41). (Sau này, thánh Luca còn ưa chuộng và dùng danh xưng “Chúa” thêm 40 lần khác). Một cách linh thiêng, bà Êlizabeth đã cảm nhận và xác tín sự hiện diện thánh thiêng của Chúa (Đức Giêsu) trong cung lòng Đức Maria.

Sự xác tín mầu nhiệm này mời gọi mỗi Kitô hữu nhìn lại cách tuyên xưng đức tin của mình. Đôi khi, người Kitô hữu chưa cảm nhận sâu sắc sự hiện diện của Chúa trong mình và Chúa trong anh chị em của mình. Do đó, mỗi khi gặp nhau, họ còn nghi kỵ, gièm pha, gây bất đồng, gieo thù oán… thay vì tin tưởng, thấu hiểu và thiện chí hòa giải để nối kết với nhau.

Sứ mạng nhập thể của Chúa Giêsu là đến ở với loài người, lấy tình thương và ơn tha thứ để lấp đầy những khoảng cách nhỏ nhen đang len lỏi vào chốn tối tăm của những cõi lòng nghi nan đầy tội lỗi. Cuộc gặp gỡ của Maria và Êlizabeth phần nào loan truyền thông điệp mà Chúa Giêsu sẽ làm khi Ngài chào đời với danh hiệu là Đấng EmmanuEL: Đến với muôn dân và mang Chúa đến với người khác. Đây là một hành động truyền giáo bằng một nghĩa cử đời thường: thăm viếng nhau. Việc này không chỉ xảy ra đối với bà con thân thuộc mà đối với bất kỳ ai, dù có xa lạ đến mấy thì cũng “trước lạ sau quen”. Sự chân thành và thiện chí hiện diện luôn làm cho lời chào đầu tiên dần dần trở nên quen thuộc và đem đến sự bình an.

Chào đem bình an

Sách ngôn sứ Mikha loan báo sự xuất hiện của Đấng là “chính sự bình an” sẽ đến dẫn dắt dân IsraEL (x. Mk 5,5a). Lời ngôn sứ này là một món quà cần được trân quý, nhưng tiếc thay con người qua các thế hệ đã khước từ món quà này, chối bỏ Thiên Chúa và giáo huấn của Ngài, để đối xử với nhau bằng sự ghen ghét, tham lam và bạo lực. Ngày nay, những cái bắt tay xã giao và những lời chào giả dối đã chẳng thể che giấu được sự kém cỏi của con người giữa tình hình bi đát của tình huynh đệ quốc tế, giữa sự dửng dưng của con người trong khủng hoảng nhân đạo, thảm họa môi trường, và giữa sự khốc liệt của chiến trường chết chóc bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Sự đối đầu và thù oán ở cấp độ cá nhân, tổ chức, và quốc gia luôn đẩy nhân loại đến bờ vực hủy diệt do nhân tai nhân họa. Người ta không đến gặp gỡ nhau nhưng ngồi ở nhà để hãm hại nhau, ném đá giấu tay bằng thủ đoạn lừa đảo, bằng các thứ vũ khí điều khiển từ xa. Chúng ta có thể thấy điều này qua những gì xảy ra từ 3 năm trở lại đây trên thế giới, và được Đức Thánh Cha Phanxicô liên tục nhắc đến trong các thông điệp và diễn văn của ngài.

Nhiều người vẫn không có can đảm để tin như Đức Maria—người tín hữu đầu tiên của Tân Ước, rằng “lời Chúa phán… sẽ được thực hiện” (x. Lc 1,45) nên họ vẫn ôm lấy rào cản bất an để dựng lên ngày càng nhiều những bức tường chia rẽ, những lô cốt bao bọc cho sự an toàn của bản thân. Tương quan của con người cần phải đi đến chỗ tay bắt mặt mừng bề ngoài (như Maria và Êlizabeth) mà tạo ra xung nhịp hân hoan kết nối giữa hai hài nhi trong lòng họ. Đó là một sắc thái bình an khó tả của sự tin yêu giữa người với người, giữa những người có Chúa làm gia nghiệp bình an của họ.

Trước bối cảnh ấy, trong diễn văn trước hơn 170 nghị viên tham dự Tổng Tu Nghị XIX của Dòng Ngôi Lời vào ngày 28/06/2024 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ việc đầu tiên: “Hòa bình là tiếng kêu của các dân tộc trên thế giới: chúng ta hãy lắng nghe tiếng kêu này và trở thành những người xây dựng hòa bình!” Theo tâm tình của Đức Thánh Cha thì hành trang của những nhà truyền giáo Ngôi Lời trung thành và sáng tạo trong kỷ nguyên mới vẫn còn rất nhiều thách đố trong vai trò là những ngôn sứ hy vọng và những nhà truyền giáo hiệp hành. Nhà truyền giáo là những người mang lời chào bình an đến các dân tộc, sống với họ, sống cùng họ, và thậm chí hy sinh tại vùng đất mà nhà truyền giáo đến thi hành sứ vụ. Họ là những “Maria thời đại mới” mang Chúa Giêsu đến với “Êlizabeth là mọi người ở khắp gần xa” để gieo những hạt giống tương quan, rồi gặt về tình huynh đệ quốc tế là đại gia đình dân Chúa toàn cầu. Năm 2025, Hội Dòng cử hành 150 thành lập với phương châm: “Làm chứng cho Ánh Sáng từ khắp nơi cho mọi người”. Ánh Sáng đó chính là Ngôi Lời, Chúa Giêsu, Hoàng Tử Hòa Bình vẫn cần được soi chiếu trên chốn dương gian để làm tan biến bóng đêm tội lỗi.

Chào bình an là cách chào với tâm ý thiện lương và mang đầy tình Chúa để chúc phúc cho những người được viếng thăm. Cuộc sống vội vã và bận bịu đã cướp đi sự cần thiết của sự niềm nở, chân thành, quan tâm và liên đới thực sự giữa người với người. Trong bối cảnh đó, bài học thăm viếng hôm nay trong Tin Mừng vẫn là thông điệp mới của tình liên đới, như bài hát Con đường Giêsu mời gọi: “Sống gần nhau và sống vì nhau, giúp nhau qua khổ đau.” Trong tâm tình của đại lễ Chúa Giáng Sinh gần đến, chúng ta hãy làm chứng cho Ngôi Lời, tỏa sáng bằng những việc làm tốt đẹp như: nghĩ tốt cho nhau, và nói tốt thật về nhau, không xua nịnh dối lòng. Đó là cách cùng với Chúa giáng trần, chúng ta giúp nhau qua khổ đau, khi cùng với Giêsu chào đời, chúng ta chào thế giới thân thương bằng tấm lòng thiện lương và tâm tình thánh thiện. Lạy Chúa Giêsu, xin mau đến cứu độ chúng con!

Chú thích:

[1] Xem thêm: https://aleteia.org/2019/05/31/mary-traveled-a-highly-dangerous-path-to- visit-elizabeth


 

VỘI VÃ THĂM VIẾNG

Lm. G. B Nguyễn Văn Hảo, SVD

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Maria đi thăm viếng gia đình chị họ: “Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét” (Lc 1,39-40). Vậy chúng ta cùng suy nghĩ xem tại sao Đức Maria lại phải “vội vã”? Sự vội vã của Mẹ có ý nghĩa gì?

Tìm Hiểu Sứ Điệp Lời Chúa

Như chúng ta biết, thông thường người ta chỉ vội vã khi ở trong những tình trạng khẩn cấp để giải quyết một công việc nào đó. Nhưng trong trường hợp này, Đức Maria có thực sự ở trong tình trạng khẩn cấp không? Chắc chắn rằng Đức Maria không nhất thiết phải vội vàng, bởi gia cảnh của ông Dacaria và bà Êlisabét không rơi vào tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, Đức Maria vẫn vội vã đi thăm viếng gia đình chị họ. Sự vội vã của Đức Maria truyền tải ít nhất ba ý nghĩa sau đây, và đó cũng là những điều đáng để chúng ta suy gẫm và sống trong mùa Giáng Sinh sắp tới.

Thứ nhất, Đức Maria tỏ ra vội vã là do được thôi thúc bởi tâm hồn vừa đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể; Mẹ vội vã ra đi là để mang Ngôi Lời Nhập Thể đến với gia đình ông Dacaria càng sớm càng tốt. Chính nhờ việc vội vã ra đi như thế mà nhân loại biết được rằng Thiên Chúa làm người và ở giữa nhân loại như lời bà Êlisabét: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm thế này?” (Lc 1,43). Sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa báo trước sự diện diện của Thiên Chúa giữa nhân loại trong một tương lai gần.

Thứ hai, Đức Maria vội vã ra đi vì muốn cùng chung chia niềm vui với tha nhân, khi biết rằng Thiên Chúa cũng đã đoái thương đến chị họ mình qua lời loan báo của sứ thần (x. Lc 1,36). Sự ra đi, gặp gỡ và hiện diện của Mẹ không chỉ để chia sẻ niềm vui với thế hệ hiện tại mà đại diện là ông bà Dacaria, mà còn để đem niềm vui đến cho thế hệ tương lai, với đại diện là thai nhi Gioan và rộng hơn là toàn nhân loại: “Này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng” (Lc 1,44).

Thứ ba, Đức Maria vội vã là để đem bình an đến cho gia đình chị họ bằng chính sự hiện diện và giúp đỡ của mình, bởi Mẹ thấu hiểu rằng một thai phụ già yếu và sắp sinh con sẽ cảm thấy rất yên tâm khi có người ở bên chăm sóc và giúp đỡ. Sự hiện diện của Đức Maria, cùng với Ngôi Lời Nhập Thể mà Mẹ đang cưu mang trong lòng, thực sự trở thành nguồn bình an và nâng đỡ lớn lao cho gia đình ông bà Dacaria, và cho cả nhân loại, như lời tiên báo của ngôn sứ Mikha trong bài đọc một: “Chính Người sẽ đem lại hòa bình” (x. Mk 5,4a).

Gợi Ý Áp Dụng Sứ Điệp Lời Chúa

Khi suy gẫm về sự vội vã của Đức Maria với những nghĩa cử cao đẹp như thế, chúng ta tự hỏi mình sẽ hành động như thế nào, và sẽ sống ra sao khi chúng ta cũng là những người đã thực sự đón nhận Chúa vào đời mình?

Thứ nhất, như Đức Maria đã vội vã lên đường để mang Ngôi Lời Nhập Thể đến cho tha nhân, chúng ta cũng được mời gọi sống theo gương Mẹ. Là Kitô hữu, tất cả chúng ta đều là những người đã đón nhận Ngôi Lời, là người có Chúa Kitô, nhưng chúng ta có sẵn sàng, có thật sự vội vã mang Chúa đến cho tha nhân hay không, hay chúng ta đang tìm cách trì hoãn hoặc thoái thác sứ vụ đó? Nếu chỉ lo chuẩn bị những đồ trang trí bên ngoài như hang đá, hoa đèn … để tổ chức lễ Giáng Sinh cho hoành tráng mà không vội vã đem Chúa đến cho người khác, thì rõ ràng chúng ta không hiểu và không sống tinh thần của mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Nếu chúng ta chỉ lo cho tổ chức lễ hội mang tên Giáng Sinh mà thôi thì chúng ta đang đi lạc hướng, hoàn toàn không phù hợp với ý nghĩa của mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể.

Thứ hai, như Đức Maria đã vội vã lên đường để chia sẻ niềm vui với tha nhân, chúng ta tự xét xem mình có thực sự vội vã và muốn mang niềm vui của Ngôi Lời Nhập Thể đến chia sẻ với tha nhân hay không? Hay chúng ta chỉ làm một cách qua loa, làm cho xong chuyện, làm hình thức chiếu lệ rồi lên mạng khoe hình ảnh, mà không hề biết tha nhân có vui mừng hay không? Nhiều khi chúng ta chỉ làm theo phong trào, chú trọng hình thức, mà không hề để lại cho tha nhân một chút niềm vui mang chiều kích cứu độ, dù là rất nhỏ.

Thứ ba, như Đức Maria vội vã lên đường để ở lại và giúp đỡ tha nhân, hầu cho tha nhân sự an tâm, chúng ta tự hỏi liệu chúng ta có vội vã ra đi giúp đỡ anh chị em mình khi biết họ đang cần trợ giúp hoặc khi được yêu cầu hay không? Hay chúng ta cứ chần chừ và biện lý do để trì hoãn hay từ chối giúp đỡ những người đang rất cần chúng ta?

Lời Chúa là để sống, để áp dụng cho cuộc sống, chứ không phải chỉ để đọc hoặc để nghe. Qua việc suy gẫm Lời Chúa hôm nay, những ngày cuối cùng của Mùa Vọng, cầu xin Chúa cho mỗi người biết chuẩn bị tâm hồn một cách chu đáo cùng với tinh thần ba vội vã: vội vã đem Ngôi Lời Nhập Thể đến cho tha nhân; vội vã đem niềm vui Giáng Sinh đến cho tha nhân; và vội vã đến để giúp đỡ tha nhân, làm cho cho tha nhân cảm thấy được bình an khi có Ngôi Lời ở cùng vì Người là Đấng Emmanuel, Đấng “đem lại bình an”. Amen.


 

MẸ MARIA MANG NIỀM VUI CỨU ĐỘ ĐẾN CHO GIA ĐÌNH DACARIA

Tu sĩ Phaolô Phan Tấn Thịnh, SVD

Gần đến ngày lễ Giáng Sinh, các bài đọc trong phần Phụng Vụ Lời Chúa năm C giúp cho chúng ta hiểu về mầu nhiệm giáng sinh. Bài đọc 1 cho thấy lời ngôn sứ Mikha tiên báo được ứng nghiệm: Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Bêlem, chính Người là Con Thiên Chúa. Với bài đọc 2, tác giả thư Hípri giải thích ý nghĩa của việc Con Thiên Chúa nhập thể và qua bài Tin Mừng, thánh Luca nói đến việc Đức Giêsu ban ơn cứu độ cho thánh Gioan ngay khi còn là bào thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria.

Thật vậy, sống vào thế kỷ thứ 8 trước Công Nguyên, trong lúc toàn dân Israel đang mong chờ Đấng Mêsia sẽ xuất thân từ thủ đô Giêrusalem để giải thoát dân khỏi sự bành trướng của đế quốc Átsua, thì ngôn sứ Mikha lại nhắc cho toàn dân nhớ: trước đó 3 thế kỷ, chính Đavít xuất thân từ làng quê Bêlem đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm vua như muốn nói rằng Đấng Mêsia cũng sẽ xuất thân từ đó. Ngôn sứ còn nhấn mạnh, “nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa” (Mk 5,1) nhằm ám chỉ đến sự hiện hữu trước thời gian của Đấng Cứu Thế. Ngoài ra, lời loan báo “Đức Chúa sẽ bỏ mặc Israel cho đến thời một phụ nữ sinh con” (Mk 5,2) liên tưởng đến ngôn sứ Isaia, đang sống đồng thời với ngôn sứ Mikha, với lời tiên báo: “Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuen” (Is 7,14). “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa mà đứng lên chăn dắt họ” (Mk 5,3): với hình ảnh Đavít trước khi làm vua là mục tử, ngôn sứ Mikha xây dựng nên hình ảnh người mục tử lý tưởng mà sau này vào thời lưu đày ngôn sứ Êdêkien sẽ bổ sung thêm ở Ed 34. “Chính Người sẽ đem lại hòa bình” (Mk 5,4) lại một lần nữa nhắc cho dân nhớ đến lời ngôn sứ Isaia: “danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hòa bình” (Is 9,5-6). Thánh Luca đã đặt sứ điệp “bình an” này trên môi miệng các thiên thần ca hát vào đêm Giáng Sinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2,14)

Trong bài đọc 2, tác giả thư Hípri triển khai Tv 40 để nói lên ý nghĩa việc nhập thể của Đức Giêsu. Người đến trần gian để thi hành thánh ý Chúa Cha một cách trọn vẹn, toàn hảo đến nỗi hiến dâng chính mình trên thập giá. Trong Cựu Ước, các hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội được xem là những của lễ đẹp lòng Thiên Chúa, vì thế mỗi ngày các tư tế có nhiệm vụ phải thi hành các phận vụ này hai lần trong đền thánh Giêrusalem. Các của lễ này trở nên vô giá trị, khi Đức Giêsu tự hiến chính mình trên thập giá, nghĩa là “vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập tự” (Pl 2,8). Của lễ này rất đẹp lòng Chúa Cha, bằng chứng là Người đã cho Đức Giê-su được sống lại, phục hồi sự sống mà Ađam đã đánh mất do sự bất phục tùng. Đối với người Israel, cái chết trên thập tự là cái chết đáng nguyền rủa nhất như thánh Phaolô đã nói trong Gl 3,13: “Đáng nguyền rủa thay mọi kẻ bị treo trên cây gỗ”  (x. Đnl 21,23). Trọn cuộc đời của Đức Giêsu là sống theo ý muốn của Chúa Cha như Người đã từng nói với các tông đồ: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34). Chúng ta có thể thêm vào ở đây lời nói của Đức Giê-su trên thập giá: “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30) để minh họa cho việc tự hiến của Người hoàn tất mọi của lễ đã dâng hiến trước đó để từ đây mỗi khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta hiện tại hóa của lễ Người đã dâng hiến thuở xưa.

Trong bài Tin Mừng, thánh Luca nối kết biến cố truyền tin cho ông Dacaria và Đức Maria với việc sinh hạ của thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Giê-su bằng câu chuyện gặp gỡ giữa hai người phụ nữ sắp được làm mẹ. Ẩn sâu trong câu chuyện này, thánh Luca muốn trình bày Đức Giêsu đã mang ơn cứu độ cho con người ngay khi còn là bào thai trong lòng mẹ. Thật vậy, cách diễn tả “Thiên Chúa viếng thăm” được sử dụng rất nhiều trong Thánh Kinh để diễn đạt những hồng phúc mà Thiên Chúa ban xuống cho nhân loại khi Người đến viếng thăm; nó cũng đồng nghĩa với “Thiên Chúa ở cùng” (Emmanuen). Ngay từ sách Sáng Thế, ta đã đọc thấy “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó Xara vợ ông sẽ có một con trai” (St 18,10). Sách Xuất hành cũng nói: “Họ đã hiểu là Đức Chúa đến viếng thăm con cái Israel và nhìn thấy cảnh khổ cực của họ” (4,31). Sách Khôn ngoan được viết vào khoảng năm 50 trước Công nguyên cũng diễn đạt: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy” (Kn 3,7). Ta còn thấy cách diễn đạt của ý tưởng này ở R 1,6; Gđt 8,33; Tv 65,10; 106,4 … Trong Tân Ước, ông Dacaria đã bộc phát cất lên thánh ca “Chúc Tụng” để ca tụng Thiên Chúa vì Người bắt đầu thực hiện công trình cứu độ nhân loại: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel đã viếng thăm cứu chuộc dân Người” (Lc 1,68). Sau khi tường thuật việc Đức Giêsu cho con trai bà góa thành Nain sống lại, thánh Luca viết : “Mọi người đều kính sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7,16). Trong sách Công Vụ Tông Đồ, thánh Luca đã nối dài tư tưởng “Thiên Chúa viếng thăm” khi trình bày hoạt động của Đức Giêsu qua lời giảng của thánh Phêrô: “Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người” (Cv 10,38).

Tóm lại, cả 3 bài đọc trong phần Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay muốn trình bày cho chúng ta một cách khái quát về nguồn gốc, sứ mạng và ý nghĩa việc nhập thể của Đức Giêsu để mời gọi chúng ta hãy tin tưởng vào Người, dấn thân cùng với Người, vì Người là Đấng Emmanuen, giúp chúng ta dọn lòng mừng kỷ niệm ngày Chúa Giáng Sinh. Qua việc nhập thể, Con Thiên Chúa đã đảm nhận trọn vẹn sự yếu đuối của nhân loại và đã thông ban cho nhân loại một sức mạnh cao cả nhờ Bí Tích Thánh Thể.

Bên cạnh đó, Hội Thánh muốn mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng dung nhan của Đức Maria, Đấng đầy ơn phúc, được Thiên Chúa ở cùng. Sau khi đáp lời “Xin Vâng”, Mẹ đã “vội vã” lên đường đến làng Ein-Kerem để giúp đỡ người chị họ đang mang thai. Chúng ta học nơi Đức Maria “tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ” (x. Lc 1,45). Mẹ không cần kiểm chứng; Mẹ chỉ muốn ngọn lửa tình yêu mà Thiên Chúa đã đốt lên trong lòng Mẹ phải được cháy bùng lên (x. Lc 12,49). “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14) là động lực thúc đẩy Mẹ lên đường. Mẹ quan tâm đến nhu cầu của người chị trong thời thai nghén; Mẹ luôn đi bước trước, không cần đến lời nhờ vả hay nhắn gởi. Mẹ can đảm lên đường đem Chúa đến cho người chị họ và người cháu sắp chào đời. Chúng ta hãy hình dung con đường đầy hiểm nguy, trắc trở cách đây hơn 20 thế kỷ tại một đất nước còn nghèo nàn, lạc hậu đối với một thiếu nữ đang còn tuổi thanh xuân. Chúng ta có thể tự biện minh: thánh Luca xây dựng câu chuyện này dựa vào 2 Sm 6 nói về việc vua Đavít rước Hòm Bia Thiên Chúa từ nhà Ôvết Êđôm, từ thành Gát về Giêrusalem để cho rằng câu chuyện này không ghi lại những sự kiện thực tế nhưng chúng ta đừng quên rằng ý của tác giả viết câu chuyện này nhằm mục đích mang ơn cứu độ cho chính chúng ta và cho những người sống chung quanh chúng ta. Chúng ta tin rằng cuộc sống của Mẹ đã gợi hứng để cho Con Mẹ sau này có thể nói: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó” (Lc 4,43).

Việc thăm viếng mở rộng đến với anh chị em lương dân, là sống giáo huấn của HĐGMVN: “Thăm viếng thân hữu các thành viên tôn giáo bạn … Thăm viếng để chúc mừng khi vui, an ủi khi buồn, nâng đỡ khi hoạn nạn là những trang Tin Mừng sống động giúp anh chị em ngoài Công Giáo nhận rõ chân dung Chúa Giêsu Cứu Thế và hiểu biết đạo Chúa một cách chính xác hơn” (Thư Mục Vụ HĐGMVN, ngày 10/10/2003, số 11).

Sau cùng, Con Thiên Chúa đã thông ban cho nhân loại một sức mạnh cao cả nhờ bí tích Thánh Thể. Thiên Chúa đang ở cùng với chúng ta, hiện diện với chúng ta nơi bí tích Thánh Thể. Chúng ta đang có thái độ nào trong việc tiếp đón Người? “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11) phải là một lời cật vấn liên tục cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hằng ngày về thái độ thờ ơ, lãnh đạm của chúng ta đối với bí tích Thánh Thể. Chúng ta không thể cho cái mà chúng ta không có. Nếu chúng ta không đón nhận sự sống từ bí tích Thánh Thể, chúng ta không thể nào chia sẻ cho người khác được. “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,42) là điều mà Đức Giêsu muốn nhắn nhủ với mỗi người chúng ta, mời gọi chúng ta đến với bí tích Thánh Thể. Chỉ khi nào chúng ta đến với Người, lắng nghe Người, đàm đạo với Người, chúng ta mới có đủ khôn ngoan và sức mạnh để thực hiện những điều mà Chúa muốn chúng ta làm cho vinh danh Chúa và cứu độ các linh hồn.

Bài trước[Video] Lời chúc MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 2024 & NĂM MỚI 2025
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (Chúa Nhật Tuần 4 MV-C)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.