BÀI GIẢNG (Chúa Nhật 1 Mùa Chay – A)

0
686

(St 2,7-9; 3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11)

Tin mừng: Mt 4,1-11

1 Sau khi chịu phép rửa, Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ.

2 Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói.

3 Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!”

4 Nhưng Người đáp: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”

5 Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, 6 rồi nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.”

7 Đức Giê-su đáp: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”

8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, 9 và bảo rằng: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.”

10 Đức Giê-su liền nói: “Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

11 Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.


BÀI GIẢNG CHỦ ĐỀ 

SỰ CÁM DỖ (Lm. Phêrô Trần Quốc Tuấn, SVD)

Cám dỗ là một thế lực ngầm mà con người không nhìn thấy, nhưng nó luôn lôi kéo, cuốn hút và đẩy đưa con người vào trong guồng quay của nó. Ở đời, có rất nhiều thế lực cám dỗ: cám dỗ của lòng tham tiền tài, danh vọng, địa vị; cám dỗ của tình ái, dục vọng; cám dỗ của lòng tham – sân – si; cám dỗ của những nhu cầu vật chất sinh tồn cho thể xác con người; … Hôm nay, trong các trình thuật Lời Chúa của Chúa Nhật I Mùa Chay chỉ cho chúng ta thấy rõ những cơn cám dỗ đó trong cuộc sống con người.

Ca bai đoc I va bai Tin Mưng hôm nay đêu nhân manh đên sư cam dô. Trong bài đọc thứ nhất, trích từ sách Sáng Thế, A-đam va E-và đa bi ma quy cam dô. Vi không vâng lơi Thiên Chua nên ho đa sa nga trươc mưu mô quy quyêt cua ma quy đê rôi phai xa cach Thiên Chua va rôi tôi lôi, đau khô va cai chêt đa tran ngâp thê gian. Trong Tin Mưng, Chua Giê-su cung bi ma quy cam dô (co le co phân toan diên va kich liêt hơn) nhưng Ngai đa chiên thăng nhơ sư vâng phuc thanh y Chua Cha. Chinh tư sư vâng phuc cua Chua Giê-su đa mang lai cho con ngươi sư công chinh va đươc sông. Điêu nay đươc thanh Phao-lô khăng đinh ro trong bai đoc II: “Thât vây, cung như vi môt ngươi duy nhât đa không vâng lơi Thiên Chua, ma muôn ngươi thanh tôi nhân, thi nhơ môt ngươi duy nhât đa vâng lơi Thiên Chua, muôn ngươi cung se thanh ngươi công chinh”.

Qua thât, thê giơi chung ta đang sông tran ngâp đau khổ. Nó là kết quả của tội lỗi, của việc con người đa không vâng lơi va đi ngược lại kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa dành cho mình. Sự không vâng lời của Tô Tiên chúng ta đã mở ra cánh cửa dẫn đến đau khổ và cái chết. Tôi lôi, đau khô va cai chêt không dưng lai đo ma no vân tiêp tuc vì tất cả chúng ta vô tinh hay hưu y đa tiếp tục gây thêm đau khổ cho nhân loại qua tội lỗi của chính mình.

Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta được biết đau khổ, tôi lôi, sư gian ác va cai chêt bắt nguồn từ đâu; chúng không đến từ Thiên Chúa nhưng đên tư con ngươi. Sự không vâng lời của A-đam và E-và tương đương với việc nói với Chúa:

  • Ngươi đã tạo ra chúng tôi và hưa cho chúng tôi hạnh phúc, nhưng Ngươi đang giấu chúng tôi điều gì đó. Ngươi lưa dôi chung tôi.
  • Chúng tôi từ chối hạnh phúc mà Ngươi đa hưa; chúng tôi sẽ tự mình tìm nó; chúng tôi đủ mạnh mẽ và khôn ngoan để tự mình tìm ra nó. Sự bất tuân của con người trở nên nghiêm trọng. A-đam và E-và khước từ tình yêu thương của Chúa; họ từ chối chỉ là những thu tao đơn thuần phai tuân theo kế hoạch cua Thiên Chúa. Ho muôn lam chu chinh ho. Ho muôn băng Đâng đa tao ra chinh ho. Môt thu tao muôn trơ nên ngang hang vơi Đâng Tao Hoa. Và điều gì đã xảy ra với A-đam và E-và sau khi họ không vâng lời Thiên Chua? Kinh thánh nói: “A-đam và E-và nhận ra rằng họ trân truông”.

Bị tách khỏi Chua, họ cảm thấy bất lực, yếu ớt, trân truông. A-đam và E-và đã cảm thấy xấu hổ khi xuất hiện trước mặt Thiên Chúa. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến họ xấu hổ không phải là sự trân truông mà là sự dai dôt và vô ơn khi từ chối kế hoạch yêu thương của Chúa dành cho họ.

Điều đó cũng đung vơi chúng ta: bằng cách tách minh ra khỏi tinh yêu va kê hoach cua Chua. Chúng ta đã vong thân và phạm tội. Tội lỗi khiến chúng ta hoàn toàn bất lực; tội lỗi khiến chúng ta trở nên trần trụi; tôi lôi khiến chúng ta mù quáng, không có khả năng nhìn thấy Chúa và quay trở lại với Người. Va kêt qua đương nhiên cua tôi la cai chêt. Như co ngươi đa tưng noi: “Nếu một người bỏ đi khỏi ánh sáng, anh ta sẽ đi vào bóng tối. Tương tự, khi rời xa Thiên Chúa, nguồn sống, con người nhất định phải gặp cái chết”.

Sự gian ác, đau khổ và bất công vẫn còn nhiều trên thế giới. Cuộc chiến chống lại nhưng cơn cam dô cua ma quỷ vẫn chưa kết thúc. Chúng ta vẫn phải đương đâu vơi vô van nhưng cơn cam dô khac nhau. Thật thế, xã hội càng văn minh tiến bộ, con người càng gặp nhiều cám dỗ. Cám dỗ của thân xác đòi hỏi, hưởng thụ và chiếm đoạt. Cám dỗ của con tim mù quáng, đam mê và phóng túng. Cám dỗ của đầu óc kiêu căng, hám danh hám lợi,…

Khi nói về cám dỗ, chúng ta thường liên tưởng đến những điều xấu. Tuy nhiên, ma quỷ không dai gi xuất hiện như một kẻ xấu xí đáng kinh tởm, nhưng như một người thật hấp dẫn, rất hợp ý, dễ mến, dễ thương và mang cả dáng dấp của một người bạn, thậm chí như một vị ân nhân nữa là đàng khác. Vì thế, chúng ta luôn phải cảnh giác khi đối diện với những điều tốt cũng như những điều xấu, để khôn ngoan, sáng suốt chống lại các chước cám dỗ đây mưu mô cua ta thân.

Mùa Chay là mùa dọn mình, để chiến đấu với các cơn cám dỗ. Cám dỗ từ ma quỷ, từ người khác, và nhất là từ ngay chính bản thân mình. Cam dô không trư môt ai. Đối với chúng ta là những Ki-tô hữu, no càng đeo đuổi chúng ta nhiêu hơn nưa. Nó chỉ buông tha, khi chúng ta nhăm măt xuôi tay. Do đó, thành công hay thất bại cũng tùy thuộc chúng ta, chiến thắng hay đầu hàng các cơn cám dỗ, vượt qua thử thách hay buông xuôi bỏ cuộc. Amen.


 

CÁM DỖ (Lm. Giuse Lâm Sơn Tòng, SVD) 

Bài trướcChú Giải Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay, Năm A (Mt 4,1-11)
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (Chúa Nhật, Tuần 1 Mùa Chay – A)