Mừng Kính Thánh Arnold Janssen – Đấng Sáng Lập Dòng Ngôi Lời (15/1/2019)

0
578

Vào lúc 9h00 sáng thứ ba, ngày 5 tháng 1 năm 2019, tại Cộng đoàn Nhà Chính Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam đã long trọng mừng Lễ Kính Thánh Arnold Janssen – Đấng Sáng Lập Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời.

Cha Giám Tỉnh Giuse Trần Minh Hùng, SVD đã chủ sự Thánh Lễ, và cùng đồng tế với ngài có quý cha, quý thầy thuộc CĐ Nhà Chính, và thuộc Hạt Mục Vụ Ngôi Lời Nha Trang, và cùng với anh em Tập Sinh, Thỉnh Sinh, Đệ Tử Viện, Sinh viên Lưu xá và quý sơ Dòng Nữ Thánh Tỳ Thánh Linh Truyền Giáo (SSpS) – Dòng em cùng Đấng Sáng Lập của Dòng Ngôi Lời.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Vinh-Sơn Trần Trung Bảo, SVD – Thư Ký Tỉnh Dòng, một cách trân trọng và khả kính đã gợi nhắc về Cha Thánh Tổ Phụ Arnold, kể từ khi ngài khai sinh Hội Dòng, cho đến khi ngài nhắm mắt giả từ những anh em, những người con thân yêu trong đại gia đình Ngôi Lời của ngài (xem thêm bài chia sẻ ở phần cuối).

Tham dự ngày lễ trọng đại kính nhớ đến Cha Thánh Sáng Lập, một cách nào đó như nhắc nhớ và hâm nóng tình anh em con cùng một cha trong đại gia đình Ngôi Lời, đồng thời cũng làm tăng thêm tinh thần và nhiệt huyết cho từng anh em Tu Sĩ, Linh Mục nơi sứ vụ mà Cha Thánh đã để lại.

Xin Cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho từng thành viên trong đại gia đình của Cha Thánh Arnold Janssen, cách riêng cho anh em Tu Sĩ, Linh Mục Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời, luôn biết sống với tinh thần mà Cha Thánh đã để lại, như một di sản tuyệt vời để làm sáng Danh Chúa mà Cha Thánh Arnold đã nói: “Rao giảng Tin Mừng là hành động yêu thương đồng loại trước nhất và cao cả nhất.” 

Truyền Thông Ngôi Lời Việt Nam

Bài chia sẻ Lời Chúa và tâm tình về Cha Thánh Arnold Janssen

Lm. Vinh-Sơn Trần Trung Bảo, SVD

Thánh Arnold Janssen, sinh ra vào ngày 5/11/1837 tại Goch, một thị trấn nhỏ của nước Đức, gần biên giới với Hà Lan. Ngài là con thứ hai trong gia đình có 11 người con, thuộc gia đình nghèo khó.  Chính ngài đã mô tả cuộc sống già đình của ngài như sau: Ngoài một số ít tài sản trong nhà, gia đình còn có hai con ngựa và một mảnh đất nhỏ để trồng ít hoa mầu. Tuy thiếu thốn vật chất, nhưng bố mẹ của ngài sống rất thánh thiện và thương yêu con cái.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Arnold Janssen đã theo học ngành toán học và các môn khoa học tự nhiên.  Khi nhập Đại Chủng Viện tại Muenster, ngài đã học những môn Thần Học, Triết Học và được thụ phong Linh Mục vào ngày 15/8/1861, lúc ngài mới 24 tuổi.

Với thao thức rắc gieo mầm mống Lời Chúa cho muôn dân, đặc biệt cho những ai chưa nhận biết Chúa, Ngài đã sáng lập Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời vào ngày 8/9/1875. Hai mươi mốt năm sau, nhận thấy nhu cầu loan báo Tin Mừng còn rất nhiều, ngài đã sáng lập thêm một dòng nữ, lấy tên là Dòng Nữ Tỳ Chúa Thánh Linh Truyền Giáo.  Và rồi, để hỗ trợ cho các Cha và các Sơ trên con đường truyền giáo, ngài lại tiếp tục lập thêm Dòng Nữ Tỳ Chúa Thánh Linh Chiêm Niệm để cầu nguyện liên lỉ cho sứ vụ truyền giáo.

Vào ngày 15/1/1909, ngài qua đời tại Steyl, Hà Lan.  Với những gương lành và đời sống đạo đức mà ngài đã để lại, vào ngày 19/10/1975, Ngài được tuyên phong Chân Phước, và rồi vào ngày 5/10/2003, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong Hiển Thánh.

Sau đây là trích đoạn của những trang ký sự, thuật lại những ngày cuối đời của Đấng Sáng Lập để chúng ta cùng nhau sống lại những giây phút linh thiêng đó:

Ngày 8 Tháng Giêng: Cha Blum báo cáo rằng: “Tình trạng sức khoẻ của Cha Tổng Quyền khả kính không thấy có gì tiến triển; ngược lại, dường như đang yếu dần đi.  Ngài rất yếu, ngài không còn có thể nói chuyện được nữa; nhiều lúc hỏi ngài, ngài không trả lời được.  Nhưng khi hỏi ngài còn nhận ra ai đang hiện diện chung quanh ngài không, thì ngài chỉ gật đầu.

Ngày 9 Tháng Giêng: Hoàn toàn bên phải và một phần bên trái của Cha Tổng Quyền đã bị tê liệt, không còn di chuyển được nữa.  Cha không ngủ được cho dù cảm thấy rất mệt mỏi.

Ngày 10 tháng Giêng: Giọng nói của Cha Tổng Quyền dường như mất hẳn.  Cha không thể ăn gì được nữa, ngoại trừ chút nước táo ép hoặc chút rượu vang.  Lâu lâu ngài thiếp đi được một tí, nhưng lại tỉnh dậy vì sự đau đơn và khát nước.  Ngài không bao giờ kêu la phiền hà gì, nhưng vẫn biết là ngài đang rất đau vì ngài thường xuyên chuyển mình và nét mặt nhăn lại.

Ngày 11 tháng Giêng: lúc 8h15 tối, tưởng đây là giây phút cuối cùng.  Một số Cha và Thầy đã quy tụ tại phòng của Cha Tổng Quyền để đọc kinh cầu nguyện cho người sắp chết; các Sơ thì cầu nguyện riêng trong nhà nguyện.  Tuy nhiên, vào lúc “9h00, chúng tôi thấy môi dưới của ngài chuyển động, lúc đầu thì ít, nhưng rồi thấy nhiều hơn, và nghe thấy ngài như đang muốn nói gì đó, nhưng không ai nghe rõ ngài nói gì hết.  Cố gắng nghe, thì mới biết là ngài đang cầu nguyện, cầu nguyện với Chúa Thánh Thần.

Chúng tôi nghe ngài cầu nguyện cho các Cha, các Thầy và các Sơ.  Chúng tôi nghe ngài lập đi lập lại câu, “Lạy Chúa, con xin trao họ vào tay Cha.”  Một lúc sau, chúng tôi thấy ngài hồi tỉnh lại một chút – mối nguy hiểm đã qua.  Cha lại tiếp tục cầu nguyện, đặc biệt với Chúa Thánh Thần.

Cha Wegener, ngồi bên cạnh ngài và cầu nguyện một số kinh ngắn, và ngài đã lặp lại theo Cha Wegener.  Sau đó, ngài đã tỉnh lại và cùng cười nói, vui tươi khi thấy nhiều người đang quy tụ bên giường của ngài.

Ngày 12 Tháng Giêng: Cha Arnold lãnh nhận Mình Thánh Chúa lần cuối cùng.   Ngài ngủ rất nhiều vào ban ngày.  Khi tỉnh giấc là ngài đọc kinh Chúa Thánh Thần ngay, và đọc lớn tiếng.

Tình trạng của ngài dường như tốt, nhưng ngài không thể nói được gì ngoài những câu kinh mà ngài thường xuyên đọc.  Khi tôi đeo dây Stola, Cha Bodems bắt đầu đọc kinh Thú Nhận, thì ngài đã đọc theo, và tôi đã ban ơn xá giải cho ngài.

Vào buổi tối ngày hôm đó, một Thầy Dòng Phanxicô tên là Juniperus là em trai của ngài đã đến để ở bên ngài.

Ngày 13 tháng Giêng:  Cha Arnold không còn có thể ăn gì được nữa.  Lâu lâu thì chúng tôi mới cho ngài vài muỗng nước lã hoặc ít rượu vì thấy môi của ngài khô.

Vào buổi sáng, lâu lâu chúng tôi thấy ngài cầu nguyện; Trước buổi trưa, một trong những Thầy trực với ngài, nghe thấy ngài đọc kinh Cầu Đức Mẹ.  Vào buồi chiều, dường như ngài đã hoàn toàn bất tỉnh. Khi chập tối, lại nghe thấy ngài kêu tên Cực Thánh – Giêsu, Giêsu, đó cũng là lời nói cuối cùng đã thốt ra từ miệng ngài.  Hơi thở của ngài càng lúc càng nhanh.

Sau giờ kinh tối, tôi đến thăm ngài, cầu nguyện và ban lời xá giải cho ngài, hình như ngài nhận ra tôi.

Ngày 14 tháng Giêng: Cả ngày, Cha Tổng Quyền nằm im, nhắm mắt không đụng đậy gì hết. Lâu lâu thì chúng tôi đút cho ngài vài giọt nước hoặc rượu vì thấy môi của ngài rất khô.

Tầm 8h tối thì dường như chứng tê liệt đã lên đến tim của ngài.  Tôi dâng lời cầu nguyện cho ngài, sau 30 phút vẫn không thấy gì thay đổi, có lẽ chưa tới giờ ra đi của ngài.

Thầy Juniperus (em trai của ngài) và một Thầy Y Tá khác tiếp tục canh gác bên ngài.  Họ trực bên ngài tới 12h khuya.  Thấy không có gì thay đổi, thì Thầy Juniperus đi ngủ.  Còn Thầy Y Tá kia thì vẫn kiên trì trực bên ngài.  Hơi thở của ngài vẫn bình thường cho đến khoảng 12h15 sáng.  Từ đó trở đi, cứ 10 phút thì ngài thở ra 3 hơi dài và 1 hơi ngắn, và từ từ hơi thở của ngài đã biến chuyển bất thường.

Thấy vậy, Thầy Y Tá đánh thức Thầy Juniperus, Cha Bodems và tôi, ngay lập tức, 30 giây sau đó chúng tôi đã có mặt bên giường của ngài, cầu nguyện và ban ơn xá giải cho ngài.  Sau đó Cha Stolte, Thầy Justinian cũng đến.  Và đúng 1:00 sáng Thứ Sáu, ngày 15 Tháng Giêng, ngài đã trút hơi thở cuối cùng và ra đi bình yên.

Cha Thánh Arnold đã nói, “Rao giảng Tin Mừng là hành động yêu thương đồng loại trước nhất và cao cả nhất.” 

Bài trướcChủ đề 8 ngày: suy tư và cầu nguyện cho Tuần Lễ Hiệp Nhất, năm 2019
Bài tiếp theoHọc Viện Ngôi Lời Việt Nam: Mừng Kính Thánh Arnold Janssen – Đấng Sáng Lập Dòng Ngôi Lời (15/1/2019)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.