LỜI SỐNG (Thứ Hai, Tuần 15 TN)

0
391

Tin mừng: Mt 10, 34-11, 1

10:34 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo.

35 Vì chưng, Thầy đến để gây chia rẽ con trai với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình: 36 và thù địch của người ta lại là chính người nhà mình.

37 Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy.

38 Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.

40 Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

41 Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri; 42 và kẻ nào đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính.

Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các con: người ấy không mất phần thưởng đâu”.

11:1 Sau khi Chúa Giêsu truyền dạy xong các điều ấy cho mười hai tông đồ, Người rời khỏi đó để đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành phố của các ông.


 

Suy niệm

TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA (Tu sĩ Phaolô Đặng Văn Lãng, SVD)

Hành trình của người môn đệ theo Đức Giêsu là một cuộc hành trình không dễ dàng, nếu không nói là đầy gian nan, thử thách. Người môn đệ phải từ bỏ nhiều thứ, thậm chí là chính mạng sống mình, như chính lời Đức Giêsu khẳng định trong trình thuật Tin Mừng ngày hôm nay: “Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha… Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được tìm thấy” (x. Mt 10,34-11,1).

Ở mức độ khởi đầu của từ bỏ, Đức Giêsu yêu cầu người môn đệ từ bỏ tình thân để đi theo Người. Điều này thoạt nghe có vẻ khó chấp nhận, nhưng đó là sự thật. Theo Đức Giêsu thì người môn đệ phải đi theo sự thật và sống vì sự thật. Điều này nhiều lúc sẽ gây ra sự chia rẽ trong gia đình, những người có thể không tin vào Thiên Chúa, hay những tiếng nói sự thật của người theo Chúa sẽ khiến người thân có những thiệt thòi trên tình cảm, vật chất thế gian. Đứng trước những chọn lựa như vậy, Đức Giêsu yêu cầu người môn đệ phải có sự dứt khoát, ưu tiên trong chọn lựa của mình. Ưu tiên đó là dám từ bỏ tất cả để chọn Đức Giêsu làm gia nghiệp, bởi vì chọn Đức Giêsu chính là chọn Thiên Chúa, Đấng đã sai Người: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40).

Không dừng lại ở đó, ở một mức độ cao hơn, người môn đệ còn được Đức Giêsu yêu cầu từ bỏ chính mình. Đây được xem là một sự từ bỏ tuyệt đối. Vì khi từ bỏ chính mình là chúng ta từ bỏ đi những thứ mang lại khoái lạc cho con người như: tiền tài, danh vọng, tình ái, địa vị, ý riêng và cái tôi của bản thân để mở lòng đón nhận tha nhân với lòng yêu thương, chia sẻ như Đức Giêsu dạy các môn đệ (x. Mt 10,41-42).

Lạy Chúa, xin cho mọi người chúng con cũng biết sống từ bỏ, đặc biệt là những đam mê tội lỗi để xứng đáng bước theo Chúa mỗi ngày trong suốt cuộc đời chúng con. Amen.


 

ĐƯỢC VÀ MẤT (Lm. GB. Nguyễn Hữu Duy, SVD)

 

CHỌN LỰA (Tu sĩ Giuse Phạm Văn Tịnh, SVD)

Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đưa ra những chọn lựa cho nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn chuyện ăn, chuyện mặc, chuyện tình yêu, tình bạn, gia đình,… Trong mỗi chọn lựa, nếu ta càng cân nhắc kỹ lưỡng, thì ta càng có khả năng chọn lựa đúng, và điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bản thân ta cũng như những người liên quan đến ta.

Hôm nay, Đức Giêsu đã đưa ra một thách đố, một đòi hỏi đầy mới mẻ và khó khăn trong tình yêu mà chúng ta phải chọn lựa: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10,38). Đây là điều khiến ta khó lòng thực hiện, nếu không muốn nói là không thể. Khó thực hiện vì ta thường dành tình yêu thương cho cha mẹ, anh chị em và những người thân của mình nhiều hơn so với Chúa. Đơn giản là vì họ là những người thể hiện tình yêu trực tiếp và rõ ràng hơn đối với ta.

Tuy vậy, nếu ta suy gẫm về tình yêu mà Thiên Chúa gửi gắm qua công trình tạo dựng, thì ta sẽ có thái độ khác với Người. Thiên Chúa đã tạo dựng mọi sự, kể cả cha mẹ, anh chị em và chính ta. Đức Giêsu không muốn ta dừng lại ở một tình yêu giới hạn nơi người cha, người mẹ trần thế; mà hơn thế nữa, Người đòi ta phải hướng tới tình yêu vô hạn là Thiên Chúa. Thiên Chúa không muốn ta say mê những thụ tạo của Người hơn chính Người, vì tất cả những thụ tạo sẽ biến đổi, sẽ trở nên mai một và sẽ mất dần theo thời gian, còn Thiên Chúa thì tồn tại thiên thu vĩnh cửu. Thế nên, chỉ nơi Thiên Chúa, ta mới nhận ra đích đến của sự chọn lựa hoàn hảo.

Lạy Thiên Chúa, chính Ngài là đích đến và chọn lựa duy nhất của con, xin cho con luôn biết nhớ đến Ngài trong từng chọn lựa của cuộc sống. Amen.

 

————————–

CHỌN LỰA CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ ( Tu sĩ Giuse Nguyễn Văn Cương, SVD)

Tình yêu là sự chọn lựa cao cả và quyết liệt nhất của người môn đệ theo Chúa. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói rằng: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy”.

Quả thật, nếu chỉ hiểu theo mặt chữ, có lẽ hiếm người xứng đáng trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Bởi, những yêu cầu và tiêu chuẩn của Người dường như quá cao đối với một người bình thường. Ai mà không yêu gia đình, yêu cha mẹ, yêu con cái mình. Chắc hẳn, điều Chúa Giêsu muốn nói ở đây là một sự ưu tiên trong chọn lựa. Người môn đệ theo Chúa không thể đi hai hàng; không thể làm tôi hai chủ. Khi đã chọn Chúa, người môn đệ cần có một thái độ dứt khoát và mạnh mẽ. Người môn đệ cần dứt bỏ những gì ràng buộc họ, kể cả những gì lưu luyến nhất, nếu điều đó ngăn cản họ bước theo Thầy. Với người môn đệ, Chúa chính là ưu tiên hàng đầu. Chúa muốn người môn đệ theo Chúa với toàn bộ con người, con tim, khối óc và với một tinh thần nhẹ nhàng, vui tươi và phấn khởi.

Bước theo Chúa, người môn đệ sẽ bước đi trên con đường Thầy đã đi. Con đường Thầy đi là con đường thập giá, con đường từ bỏ, con đường hy sinh vì tình yêu. Thầy đã yêu “tới bến”, yêu mãnh liệt, yêu đến cùng. Như thế, người môn đệ cũng sẽ là những người bước theo Thầy và đi con đường Thầy đã đi. Con đường đó là con đường yêu thương, hy sinh và phục vụ. Nếu không yêu Thầy, không chọn Thầy là ưu tiên số một, chắc hẳn người môn đệ sẽ khó lòng bước theo Thầy trên con đường sứ vụ của mình.

Lạy Chúa, Chúa đã tự nguyện chọn con đường “tự hạ”, đến với con người để yêu thương và phục vụ. Xin thêm sức mạnh và biến đổi con để con xứng đáng trở thành người môn đệ đích thực biết yêu thương và phục vụ như Chúa. Amen.

Bài trướcChú Giải Tin Mừng Chúa Nhật XV Thường Niên, Năm A (Mt 13,1-9)
Bài tiếp theoKÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT 2023 tại Gp. Kon Tum