LỜI SỐNG (Thứ Tư, Tuần 2 Phục Sinh)

0
583

Bài đọc: Cv 5,17-26

Tin Mừng: Ga 3,16-21

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

        o 0 o        

SUY NIỆM

VỊ THẨM PHÁN ĐẦY BAO DUNG (Tu sĩ  G. B. Hồ Văn Sơn, SVD)

Theo lẽ thường, có yêu thì người ta mới tìm đến nhau và dành những gì tốt đẹp nhất cho nhau. Đối với Thiên Chúa cũng không ngoại lệ. Người đã đến và biểu lộ tình yêu cho con người. Vì vậy, thánh Gioan Tông Đồ đã viết: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8).

“Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,17). Như vậy, trong bài Tin Mừng hôm nay, cụm từ “lên án” được nhắc tới ba lần. Thật vậy, không có bản án nào dành cho con người vì biết bao điều xấu xa, tội lỗi mà con người gây ra. Thiên Chúa đã không lên án nhưng vẫn thương xót con người. Người không nỡ để con người rơi vào vũng lầy của sự đau khổ. Người biết con người cần được yêu thương và chữa lành. Cho nên, Chúa Giêsu đến thế gian không phải với vị thế của một vị thẩm phán, chỉ để lên án hay luận phạt nhưng Người tới để ban phát và minh chứng tình yêu của Chúa Cha. Qua đó, con người cảm nhận được Chúa Giêsu là vị thẩm phán khác lạ. Vị thẩm phán đầy bao dung và độ lượng. Dù rằng con người bao lần bất trung, lỗi phạm với Chúa nhưng Chúa vẫn không ngoảnh mặt đi.

Giữa một xã hội đầy tính thực dụng như hiện nay, lối sống theo kiểu “luật rừng” đang ngày càng được người ta ưa dùng. Chúng ta dễ dàng và nhanh chóng kết án ai đó. Chúng ta hành xử thiếu bác ái đối với người gây thiệt hại đến chúng ta. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy lấy tình bao dung mà đối xử với nhau. Thiết nghĩ để có thể sống như những gì mà Chúa đã làm, chính mỗi người cần ở lại và bước đi trong ánh sáng của tình yêu Đức Kitô.

Lạy Chúa, Ngài đã dùng tình yêu và lòng bao dung mà đối xử với chúng con. Xin tiếp tục soi sáng để chúng con bước đi trong con đường tin yêu, qua đó chúng con lan tỏa tình yêu của Chúa Phục Sinh đến với hết mọi người. Amen.


LỰA CHỌN (Giuse Nguyễn Đình Khiêm)

Sáng – tối là hai thái cực trái ngược. Sáng tượng trưng cho tốt lành và ngược lại, bóng tối là xấu xa. Trong cuộc sống, con người luôn chọn lựa những điều tốt đẹp nhất cho bản thân, nhưng đôi khi họ mù quáng trong cách chọn lựa.

Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh: “Ai tin vào Con Người thì không bị lên án, nhưng kẻ không tin thì bị lên án”. Bởi lẽ, “con người đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, bởi các việc họ làm đều xấu xa, kẻ sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng” (Ga 3,18-21). Sự chọn lựa cho chúng ta biết được bản chất của người chọn. Vì không ai yêu mến sự tốt lành ngay thẳng mà hướng theo đường lối xấu xa và gian tà. Dù như thế, con người luôn bị những xáo trộn của cuộc sống làm thay đổi những ý tưởng thiện hảo mà Thiên Chúa đặt để nơi thâm tâm của con người. Họ nhắm mắt làm ngơ để chọn lựa những gì mang lại lợi ích cho họ, dù đường hướng tiếp cận và kết quả xấu xa và đen tối. Thiên Chúa mong muốn chúng ta xác tín trong suy nghĩ và hành động của từng người. Điều này giúp con người có một hành trình và đường hướng chính xác trong ý tưởng khi thưc hiện. Ngài mời gọi chúng ta phải luôn biện phân dù trong hành động nhỏ nhất và ý tưởng chợt lóe. Không ai có thể lấy mục đích tốt mà bao biện cho hành động xấu, hoặc chẳng ai làm hành động tốt mà ra mục đích xấu. Chúng ta được Thiên Chúa mời gọi, lấy Ngài làm tâm điểm cùng đích của mọi suy nghĩ, hành động và ý tưởng. Ngài lo lắng, bảo bọc và chở che trong mọi đường lối của chúng ta, vì “không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).

Lạy Chúa, đã biết bao lần chúng con chối bỏ lời mời gọi và lìa xa Chúa, nhưng Ngài vẫn lặng lẽ đứng nhìn và chờ đợi. Xin Chúa mở những góc khuất trong con mắt tâm hồn và thể xác của chúng con, để chúng con biết chọn lựa đâu là điều đẹp ý Chúa. Amen.

 


 

YÊU NHƯ CHÚA (Lm.GB. Nguyễn Hữu Duy, SVD)

 

TÌNH YÊU VÀ ĐỨC TIN (Tu sĩ Phêrô Đinh Hứa Quốc Thịnh, SVD)

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời (Ga 3,16). Trình thuật Tin Mừng Gioan đã quả quyết về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Một tình yêu hiến tế và trao ban chính Con Một Người là Đức Giêsu để thế gian được sống và sống viên mãn.

Thánh Gioan đã cho thấy dung mạo đích thực của Chúa Cha ngang qua con người, đời sống và lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Người là Đấng đầy lòng yêu thương và nhân hậu. Người yêu thế gian, yêu nhân loại và yêu từng con người cụ thể. Tình yêu của Chúa Cha cao cả đến mức sẵn sàng trao hiến Người Con duy nhất của mình cho nhân loại, nghĩa là hiến mạng sống của Chúa Con để đổi lấy sự sống cho con người.

Vấn đề chính là chúng ta có nhận ra và tin Thiên Chúa yêu thương mỗi người không? Tình yêu ấy được hiện thực hoá và trọn hảo qua cuộc hiến tế của Đức Giêsu. Người đã trao ban cho chúng ta Mình và Máu của Người. Người còn mang lấy mọi tội lỗi của chúng ta mà chịu chết trên cây thập giá. Thiên Chúa chỉ muốn chúng ta tin vào Con Người là Đức Giêsu Kitô để chúng ta được sống hạnh phúc và hạnh phúc luôn mãi.

Khi tin vào tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta phải đắm mình trong tình yêu đó. Chúng ta hãy để cho Thiên Chúa đi vào cuộc đời mình qua những thăng trầm của cuộc sống trong hiện tại cũng như tương lai để luôn được thuộc trọn về Chúa. Quả thật, khi chúng ta đặt trọn niềm tin vào Con Thiên Chúa, thì chúng ta mới có thể cảm nhận được tình yêu, sự hiện diện, nguồn bình an và hạnh phúc đích thực của Người.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ vì tình yêu của Ngài đã thương ban. Xin Chúa giúp chúng con xác tín vào tình yêu của Ngài và biết đem tình yêu ấy đến cho muôn người. Amen.


 

TRAO BAN SỨ MẠNG (Lm. Antôn P. Nguyễn Phi Tiến, SVD)

Trình thuật Tin Mừng của thánh sử Gioan hôm nay thuật lại việc Thiên Chúa trao ban Con Một cho nhân loại. Khi trao hiến Người Con duy nhất cho thế gian, Chúa Cha muốn uỷ thác cho Chúa Con một sứ mạng cao cả. Thử hỏi sứ mạng đó là gì?

Sứ mạng mà Chúa Cha muốn trao phó cho Chúa Con, đó là sứ mạng yêu thương và cứu độ nhân loại. Bởi thế, khi trao ban Con Một, Thiên Chúa muốn khẳng định với nhân loại rằng Người vẫn luôn yêu thương con người bằng một tình yêu không suy suyển và vơi cạn, ngay cả khi con người phạm tội bất trung và quay lưng lại với Người. Tình yêu đó được thể hiện một cách cụ thể và sống động bằng chính việc trao hiến Con Một yêu dấu của Người. Người Con ấy đến không phải để lên án, hạch tội hay xét xử thế gian nhưng trở nên của lễ hiến tế đem lại nguồn ơn cứu độ cho nhân loại. Tuy nhiên, điều kiện để nhận được ơn cứu độ là tin và bước đi trong ánh sáng soi dẫn của Người Con ấy. Và dấu chỉ cho thấy con người chúng ta tin và bước đi trong ánh sáng của Đức Kitô là biết xa lánh điều xấu, làm điều thiện lành, lánh điều gian ác và biết sống theo chân lý sự thật theo gương của Thầy Chí Thánh Giêsu.

Khi được tạo dựng và đặc biệt được ưu tuyển trở nên con cái của Thiên Chúa, chúng ta cũng được Thiên Chúa trao gửi cho mỗi người một sứ mạng; đó là sứ mạng trở nên chứng tá tình yêu của Thiên Chúa và trở thành ánh sáng dẫn đưa người khác về với Chúa, tin vào Người để nhận được ơn cứu độ.

Lạy Chúa, vì yêu thương và muốn cứu độ chúng con, Ngài đã hiến trao Chúa Con. Và nhờ cuộc hiến tế của Con Chúa, chúng con được giao hoà, được thứ tha và được cứu độ. Xin cho chúng con biết hiến tế chính mình vì tình yêu và vì phần rỗi của anh chị em con. Amen.

Bài trướcLễ giỗ đầu của tu sĩ Antôn Trần Đình Lệ, SVD…
Bài tiếp theoTĩnh tâm: Phục Sinh, bình an và sứ vụ