Lời Chúa + Bài giảng Lễ Giáng Sinh – Lễ Đêm

0
774

LỄ GIÁNG SINH – LỄ ĐÊM

Bài Ðọc I: Is 9, 2-4. 6-7 (Hr 1-3. 5-6)

“Chúa ban Con của Người cho chúng ta”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian. [Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm thắm máu đào sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.]

Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình”. Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a. 2b-3. 11-12. 13

Ðáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta (Lc 2, 11).

Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa đi, toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người. – Ðáp.

2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. – Ðáp.

3) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên. Ðồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. – Ðáp.

4) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. – Ðáp.

Bài Ðọc II: Tt 2, 11-14

“Ân sủng của Chúa đã đến với mọi người”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.

Ân sủng của Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, đã xuất hiện cho mọi người, dạy chúng ta từ bỏ gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này, khi trông đợi niềm hy vọng hạnh phúc và cuộc xuất hiện sự vinh quang của Ðức Giêsu Kitô là Thiên Chúa cao cả và là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta. Người đã hiến thân cho chúng ta để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi điều gian ác, luyện sạch chúng ta thành một dân tộc xứng đáng của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 2, 10-11

Alleluia, alleluia! – Ta báo cho anh em một tin mừng: Hôm nay Ðấng Cứu Thế, là Chúa Kitô, đã giáng sinh cho chúng ta. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 2, 1-14

“Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: “Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.

Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Ðó là lời Chúa.

Bài giảng chủ đề:

SỰ BÌNH AN CỦA MỘT HÀI NHI

Lm. Giuse Phạm Duy Thạch, SVD

Tối ngày 7 tháng 8, một giáo xứ miền trung Việt Nam chọn bài hát chủ đề cho giờ Chầu Thánh Thể cầu cho quốc thái dân an là “trả lại cho dân”. Năm ngàn người giáo phận Vinh đã xuống đường vào ngày 7/8/2016 trước thảm họa ô nhiễm môi trường, khiến cá chết trắng bờ biển Miền Trung. Các ngư phủ phải bỏ biển, bỏ nhà ra đi tìm cái ăn. Đó chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi diễn tả sự bất an trong lòng nước Việt. Khuya ngày 24/8/2016, khi mọi người đang say giấc ngủ, thì những cơn chấn động liên hồi đã bình địa thành phố Amatrice, cùng một số vùng lân cận thuộc miền trung nước Ý, chôn vùi gần 300 người và hàng ngàn người trở thành kẻ vô gia cư trong chốc lát. Đó cũng chỉ là biến cố nhỏ trong vô vàn biến cố làm cho nhân loại đó đây trên toàn thế giới cảm thấy hãi hùng, bất an.

Thế mà, đêm nay, trong hầu hết các thánh đường trên thế giới đều vang vọng lời nguyện chúc từ trời cao:“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Lời chúc vọng ấy không chỉ là một lời hát, một âm thanh từ trời cao nhưng còn là một sự trao ban, một hiện thực hoá, bởi một sự bình an sống động bằng xương, bằng thịt đang ngự giữa loài người. Ngài chính là Đấng Emmanuel, là Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ.ối ngày 7 tháng 8, một giáo xứ miền trung Việt Nam chọn bài hát chủ đề cho giờ Chầu Thánh Thể cầu cho quốc thái dân an là “trả lại cho dân”. Năm ngàn người giáo phận Vinh đã xuống đường vào ngày 7/8/2016 trước thảm họa ô nhiễm môi trường, khiến cá chết trắng bờ biển Miền Trung. Các ngư phủ phải bỏ biển, bỏ nhà ra đi tìm cái ăn. Đó chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi diễn tả sự bất an trong lòng nước Việt. Khuya ngày 24/8/2016, khi mọi người đang say giấc ngủ, thì những cơn chấn động liên hồi đã bình địa thành phố Amatrice, cùng một số vùng lân cận thuộc miền trung nước Ý, chôn vùi gần 300 người và hàng ngàn người trở thành kẻ vô gia cư trong chốc lát. Đó cũng chỉ là biến cố nhỏ trong vô vàn biến cố làm cho nhân loại đó đây trên toàn thế giới cảm thấy hãi hùng, bất an.

 Trong hoàn cảnh dân Israel đang bước đi “trong bóng tối” của ách đô hộ ngoại bang;quân đội Átsua hùng mạnh đang dày xéo, và gieo rắc những tai họa kinh hoàng lên toàn bờ cõi của dân Chúa,thì ngôn sứ Isaia loan báo một “thời kỳ tươi sáng tràn ngập niềm vui”. Đó là tin vui về “một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con được ban tặng cho ta…Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình. Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận” (Is 9,5-6).

Có lẽ, lúc bấy giờ trong toàn cõi Israel, người ta đang mong chờ sự chào đời của một thần linh dũng mãnh, một hoàng tử văn võ song toàn, bách chiến bách thắng, thì lạ lùng thay Đấng Cứu Thế lại giáng thế lặng lẽ đến lạ thường. Đồng vắng, hoang vu, đêm đông, giá lạnh, bơ vơ, đơn hèn… là những từ ngữ mà người ta dùng để diễn tả hoàn cảnh bi thương của một kẻ vô gia cư, ai ngờ lại cũng là những từ ngữ diễn tả ngày hạ sinh của Đấng cứu thế. Lạ nhưng không lạ, bởi lẽ, đây cũng chính là điều cốt yếu trong thông điệp mà ngôn sứ Isaia muốn loan tải: Ngài chính là “người Cha muôn thuở, là Thủ Lãnh hoà bình”.

Vậy, đâu là thông điệp hoà bình mà Đấng Emmanuel muốn loan báo, muốn trao ban cho chúng ta? Đó không phải nền hoà bình của một vị vua sau khi đã dẹp xong giặc loạn. Đó hẳn cũng không phải là sự bình an của con người khi biển đời đã không còn dậy sóng. Đó hẳn cũng không phải là sự bình an của những kẻ đã chinh phục được mọi đỉnh cao danh vọng, hưởng đủ mọi lạc thú, hay có đủ trong tay những bảo bối quý báu nhất thế gian. Tất cả đều không! Sự bình an của Ngài chính là sự bình an của một Hài Nhi bé thơ.

  1. Bình an trong tiếng hát thiên thần vọng từ trời cao

Thời khắc chào đời là thời khắc trong đại của đời người và lẽ ra phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nhưng Hài Nhi Giêsu lại được sinh ra trong một hoàn cảnh chẳng được chuẩn bị gì cả: chào đời nơi cánh đồng vắng, trong hoàn cảnh bất ngờ, vô định. Tuy vậy, chắc chắn Hài Nhi Giêsu vẫn có thể mỉm cười bởi Ngài có thể nhìn thấy một bầu trời Bêlem rất đẹp, rất thanh bình, nơi ấy có Chúa Cha. Và ánh sáng ngôi sao lạ đã tô điểm một khung cảnh tuyệt vời. Và nhất là, tiếng hát thiên thần thể hiện một niềm vui vỡ oà của trời cao, một lời chúc tốt đẹp mừng ngày Sinh Nhật Đấng Cứu Thế. Tiếng vọng ấy báo hiệu một sự nối kết mật thiết của tình Cha trên trời với Đức Giêsu trong suốt sứ mạng cứu độ. Rồi đây trong biến cố Đức Giêsu chịu phép rửa, người ta sẽ nhìn thấy Thánh Thần ngự xuống dưới hình chim bồ câu và tiếng Chúa Cha phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”(Mt 3,17). Rồi trong biến cố Biến Hình, cũng có tiếng vọng từ trời cao: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!”(Mt 17,5). Và còn nhiều lần nữa, từ nơi hoang vắng, Đức Giêsu cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha …

  1. Bình an trong vòng tay mẹ cha

Dẫu cho khung cảnh cánh đồng vắng, không nhà làm tăng thêm cái giá rét của mùa đông năm ấy thì Hài Nhi Giêsu vẫn cảm thấy rất ấm cúng bởi nơi ấy luôn có hơi ấm của mẹ Maria và cha Giuse. Nơi hạnh phúc bình an nhất của trẻ thơ chính là nơi có sự hiện diện của người cha, người mẹ. Không có sự bình an nào có thể sánh với sự bình an của một thơ nhi đang say giấc trong tay mẹ hiền. Trẻ thơ Giêsu chắc hẳn lúc ấy không biết thế nào là một ngôi nhà hay một cánh đồng vắng, thế nhưng Ngài có thể cảm nhận được hơi ấm tình mẹ cha. Rồi đây Ngài sẽ được cha Giuse và mẹ Maria đồng hành vượt qua khỏi sự đuổi giết của vua Hêrôđê và được lớn lên trong tình yêu thương bảo bọc che chở của mẹMaria và cha Giuse (Lc 2,40). Tình mẹ của Đức Maria sẽ theo Ngài suốt con đường thập tự cho đến khi “gươm sắt đâm thủng tim mình” (x. Ga 19,34).

  1. Bình an giữa dân nghèo

Đức Giêsu được mệnh danh là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Kinh thành Giêrusalem tráng lệ, cung điện vua Hêrôđê lộng lẫy xa hoa, không phải là những nơi mà Ngôi Hai Thiên Chúa chọn lựa để ở cùng chúng ta. Nơi Ngài chọn lựa chính là cánh đồng của những người chăn chiên. Đó là dân của Ngài. Dân của Ngài không phải chỉ là những kẻ giàu sang phú túc nhưng khởi đầu từ những kẻ bần hèn. Nếu như xưa, Thiên Chúa đã chọn lựa Đavít, một cậu bé chăn chiên để cất nhắc lên làm một thánh vương, thì nay Ngôi Hai Thiên Chúa lại chọn sinh ra giữa những mục đồng. Một sự vô định nhưng lại rất ý định trong kế hoạch của Thiên Chúa. Ngài yêu thương tất cả mọi người. Thế nhưng, kẻ được nghe Tin Mừng sớm nhất lại là kẻ bần cùng không nhà cửa nơi đồng vắng. Đó là dấu hiệu hé mở cho một sứ vụ “chấn hưng” một dân tộc đau khổ, một bước khởi đầu cho một hành trình dài đến với những người cùi, người câm, người điếc, người bại liệt và nhất là người tội lỗi. Người vượt ra khỏi những cấm kỵ của tục lệ để vươn mình về phía dân ngoại để giang tay ôm trọn những con người cùng khổ.

Nỗi khao khát đến với những người cùng khổ nơi Đức Giêsu bắt đầu từ đêm Giáng Sinh vẫn còn cháy bỏng theo dòng thời gian. Ngài đã bày tỏ khát vọng ấy nơi Thánh Têrêxa Calcutta. Mẹ Têrêxa đã lắng nghe tiếng gọi của Chúa Giêsu “để lại mọi sự phía sau và phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất trong số những người nghèo.” Trước đó Mẹ Têrêxa đã được ơn linh hứng, “Mẹ đã ở trong một trạng thái mà Mẹ không bao giờ giải thích được, là cơn khát yêu thương các linh hồn của Chúa Giêsu chiếm đoạt tâm hồn Mẹ, và ước muốn làm nguôi cơn khát của Người trở thành mãnh lực chi phối cuộc sống của Mẹ”.[1]

“Bức tranh” Giáng Sinh là một nhiệm mầu tình yêu và sự bình an. Bức tranh ấy tuy rất cổ kính, nhưng cũng rất mới lạ; tuy rất cũ kỹ nhưng lại không kém phần hợp thời; tuy lặng lẽ nhưng cũng rất mạnh mẽ, thách thức, thức tỉnh tâm hồn bao con người. Mỗi lần chiêm ngắm bức tranh Giáng Sinh là mỗi lần người ta tự hỏi: Đâu là sự bình an mà Thiên Chúa muốn ban tặng cho con người và làm sao để có được sự bình an ấy? Rất đơn giản nhưng cũng lại quá phức tạp; rất tầm thường nhưng cũng rất phi thường. Đó là sự bình an của một Hài Nhi, Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Sở dĩ Hài Nhi Giêsu có được sự bình an ấy là vì Ngài luôn có sự nối kết bền vững với Chúa Cha, với Đức Maria và Thánh Giuse (gia đình trần thế) và với dân Người. Sợi dây để buộc chặt sự nối kết ấy không gì khác hơn là một tình yêu vô bờ bến: yêu Chúa Cha, yêu cha mẹ, và yêu nhân loại khổ đau. Muốn có được sự “bình an dưới thế cho người Chúa thương” ấy chắc chắn người ta phải có được một trái tim yêu để thắt chặt mối liên hệ ruột thịt với Chúa Cha, với gia đình và với những người cùng khổ.

[1]http://www.vatican.va/news_services/liturgy/saints/ns_lit_doc_20031019_madre-teresa_en.html

 

 

 

 

 

 

Bài trướcVIDEO: Nhà Chính Tỉnh Dòng Ngôi Lời – Giuse chuẩn bị đón mừng Đại Lễ Giáng Sinh 2019
Bài tiếp theoLời Chúa + Bài giảng Lễ Giáng Sinh – Lễ Ban Ngày

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.