Lời Chúa + Bài giảng Chúa Nhật 32 Thường Niên – A

0
640

Bài Ðọc I: Kn 6, 13-17 (Hl 12-16)

“Những ai tìm kiếm sự khôn ngoan, sẽ gặp được nó”.

Trích sách Khôn Ngoan.

Sự khôn ngoan sáng tỏ, và không bao giờ lu mờ, những ai yêu mến nó, sẽ xem nó dễ dàng, và những ai tìm kiếm nó, sẽ gặp được nó. Nó sẽ đón tiếp những ai khao khát nó, để tỏ mình ra cho họ trước.

Từ sáng sớm, ai tỉnh thức tiến lại gần nó, sẽ không lao nhọc, vì sẽ gặp nó ngồi nơi cửa nhà mình. Vậy tưởng nhớ đến nó là được khôn sáng vẹn tuyền; và ai tỉnh thức vì nó, sẽ chóng được an tâm. Vì nó chu du tìm kiếm những kẻ xứng đáng với mình, vui vẻ tỏ mình ra cho những kẻ ấy trong các đường lối, và hết sức ân cần đón tiếp họ.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4. 5-6. 7-8

Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa (c. 2b).

Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô, khát mong mà không gặp nước.- Ðáp.

2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền năng và vinh quanh của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài. – Ðáp.

3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa. Hồn con được no thỏa dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ. – Ðáp.

4) Trên giường ngủ, khi con nhớ Chúa, con ngẫm suy về Chúa suốt năm canh. Vì Chúa đã ra tay trợ phù con, để con được hoan hỉ núp trong bóng cánh của Ngài. – Ðáp.

Bài Ðọc II: 1 Tx 4, 13-14 {hoặc 13-18}

“Nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đã chết đến làm một với Người”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Ðức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người.

{Bởi vậy, chúng tôi dựa vào lời Chúa để nói cùng anh em điều này: chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sót lại khi Chúa đến, thì chúng ta không đi trước những người đã an nghỉ. Vì khi nghe lệnh và tiếng Tổng lãnh Thiên thần, và tiếng loa Thiên Chúa, thì chính Chúa từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Ðức Kitô sẽ sống lại trước hết, rồi đến chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sống sót, chúng ta sẽ được nhắc lên cùng với họ trên các tầng mây, đi đón Ðức Kitô trên không trung, và như vậy, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa luôn mãi. Vì thế, anh em hãy dùng những lời đó mà an ủi nhau.}

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: 1 Sm 3, 9

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 25, 1-13

“Kia chàng rể đến, hãy ra đón người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.

“Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng Người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”.

“Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.

Ðó là lời Chúa.


 

Bài giảng / chia sẻ chủ đề:

KHÔN NGOAN DỰ TIỆC CƯỚI (Tu sĩ P. X. Nguyễn Trí Long, SVD)

Quang lâm là một trong những chủ đề thần học trong Tin Mừng Mát-thêu. Và trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, dụ ngôn mười cô trinh nữ nói đến việc chuẩn bị ngày quang lâm qua hình ảnh tiệc cưới. Hình ảnh tiệc cưới luôn gần gũi với đời sống thường nhật của con người. Vì thế, Đức Giê-su kể dụ ngôn mười cô trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể để nói về ngày vương quốc cánh chung, để dạy chúng ta có thái độ xứng đáng chuẩn bị cho ngày Đức Ki-tô quang lâm. Thái độ đó chính là khôn ngoan dự tiệc cưới như năm cô trinh nữ luôn biết chờ đợi, tỉnh thức và sẵn sàng.

Thứ nhất: khôn ngoan dự tiệc cưới.

Bài đọc một (Kn 6,13-17) nói đến Đức Khôn Ngoan. Trong cuộc sống, nếu không có Đức Khôn Ngoan hướng dẫn chỉ đường, thì chắc chắn con người sẽ bị lạc lối, cuộc sống vất vả nhọc nhằn, thiếu minh mẫn sáng tạo… Vì Đức Khôn Ngoan là sức mạnh của Thiên Chúa, là ánh sáng Thiên Chúa ban cho con người, để biến đổi đời sống khôn ngoan kiểu phàm trần thành đời sống mới trong Chúa để dẫn dắt tha nhân đến với Người. Cho nên khôn ngoan không phải là hiểu biết thật nhiều điều, nhưng là biết những điều phù hợp với thánh ý Thiên Chúa.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay cũng cho chúng ta biết Thiên Chúa sẽ đến qua dụ ngôn mười cô trinh nữ. Vì không biết giờ nào chàng rể đến nên các cô trinh nữ phải sẵn sàng chờ đợi. Trong đó chỉ có năm cô khôn ngoan mới được dự tiệc cưới. Nếu biết nghi thức đón dâu của người Do Thái thì chúng ta dễ dàng hiểu dụ ngôn mười cô trinh nữ hơn. Đến ngày cưới, chú rể và một số bạn bè tháp tùng đến nhà cô dâu. Tại nhà gái, cô dâu mang khăn che mặt và cũng có một nhóm bạn gái vây quanh. Tuy nhiên thời gian đến nhà cô dâu thì không xác định rõ nên chú rể có thể đến bất cứ lúc nào, có thể đến trễ hay sớm hơn. Thông thường chú rể hay đến trễ và đến vào ban đêm, nên các cô gái sẽ chờ chú rể với những cái đèn trong tay. Sau khi nhận những lời chúc phúc từ cha mẹ mình, cô dâu nhập đoàn rước để đến nhà cha mẹ của chú rể và bắt đầu cuộc vui kéo dài tới khuya. Dụ ngôn mười cô trinh nữ nói đến năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không mang dầu. Khi chú rể đến, đèn các cô không có dầu, các cô vay mượn không được, đi ra cửa hàng mua và trở về thì đã trễ giờ. Thế nên các cô không được vào dự tiệc cưới. Còn năm cô khôn ngoan mang đèn và chuẩn bị dầu đầy đủ. Khi chú rể đến, đèn họ vẫn cháy sáng, nên các cô được vào dự tiệc vui cùng chú rể.

Vì chàng rể đến chậm, bất ngờ nên mới thấy được trinh nữ nào là khôn ngoan và trinh nữ nào là khờ dại. Thánh Mát-thêu cũng đã cho biết: người khôn ngoan là người xây nhà trên đá, là người nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, còn người khờ dại là người xây nhà trên cát, là người nghe Lời Chúa mà không đem ra thực hành. Trong khi đó, năm cô trinh nữ khôn ngoan là người lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa. Bởi vì Lời Chúa cùng với lòng yêu mến Thiên Chúa là dầu thắp sáng đèn mỗi ngày tâm hồn họ. Ngược lại, năm cô khờ dại vì chờ đợi lâu quá nên cảm thấy mệt mỏi, chán chường và trở nên lạnh nhạt. Nên ngọn đèn tâm hồn họ lụi tàn dần dần. Thật vậy, khôn ngoan hay khờ dại không quy chiếu về khả năng trí tuệ mà hệ tại ở thái độ biết sẵn sàng, tỉnh thức và chờ đợi.

Chúng ta có thể hiểu dụ ngôn trong bài Tin Mừng như sau: chàng rể chính là Đức Ki-tô; mười cô trinh nữ chính là hình ảnh con người, có người khôn, có người dại, được Thiên Chúa yêu thương cho tham dự vào tiệc cưới Nước Trời; dầu và đèn là các điều kiện để tham dự tiệc cưới. Hình ảnh năm cô khôn ngoan cũng nằm ngủ như năm cô khờ dại (x. Mt 25,5), thế mà họ được coi là có thái độ tỉnh thức. Bởi vì khi ngủ, họ đã chuẩn bị sẵn sàng đèn và dầu. Như vậy, tỉnh thức không phải lúc nào cũng lăng xăng làm việc, không được nghỉ ngơi. Nhưng tỉnh thức là chu toàn trách nhiệm, khi trách nhiệm chưa hoàn thành thì lo chu toàn, còn khi đã chu toàn thì được nghỉ ngơi. Lúc nửa đêm, các cô đang ngủ thì có tiếng la lên: “chú rể kia rồi ra đón đi” (Mt 25,6), tiếng la lên là một dấu hiệu, một biến cố làm cho các cô tỉnh ngủ. Chỉ có năm cô khôn ngoan đem đầy đủ dầu được chàng rể cho vào dự tiệc vì họ biết lo liệu, tính toán trước sự việc. Chàng rể chê trách năm cô khờ dại không phải việc ngủ, mà là việc không biết chuẩn bị, không biết lo xa.

Thứ hai: dụ ngôn nói gì với tôi.

Qua dụ ngôn, Đức Giê-su mời gọi chúng ta phải có thái độ sống như năm cô khôn ngoan, và cảnh tỉnh chúng ta tránh thái độ sống của năm cô khờ dại.

Năm cô khôn ngoan đã sống thái độ sẵn sàng, tỉnh thức, chuẩn bị đầy đủ đèn và dầu chờ đợi chàng rể đến bất cứ lúc nào. Chúng ta cũng được mời gọi chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón Chúa đến bằng đời sống tin, cậy, mến. Vì trong cuộc sống hằng ngày có quá nhiều điều hấp dẫn, nhiều điều làm chúng ta mệt mỏi, mất phương hướng như đam mê dục vọng làm nặng nề tâm hồn chúng ta. Vào lúc đó, Lời Chúa là ngọn đèn thắp lên xua tan bóng tối, hướng dẫn chúng ta trở về; lòng yêu mến Thiên Chúa là dầu chống lại sự chờ đợi lạnh nhạt và vô vọng. Hơn hết, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải ý thức phân định dứt khoát và vĩnh viễn chọn lựa cho phần rỗi linh hồn. Chúng ta phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng, vì sự lơ là trong công việc thì chúng ta có thể bắt đầu lại và có cơ hội sửa sai. Nhưng sự lơ là đón Chúa trong cuộc đời thì sẽ không có cơ hội làm lại và mất đi sự sống đời đời.

Năm cô khờ dại đã sống thái độ vô lo, thiếu sự chuẩn bị chu đáo, có mang đèn mà không mang dầu để mất cơ hội vào dự tiệc khi chàng rể đến. Khi chàng rể đến, năm cô khờ dại mới đến xin dầu của năm cô khôn ngoan, nhưng không được. Ở đây, năm cô khôn ngoan có quá ích kỷ khi không chia sẻ dầu? Thưa, nếu là chuyện xin dầu bình thường thì quá là ích kỷ, nhưng đây là hình ảnh tượng trưng cho phần rỗi đời đời nên mỗi người phải tự lo cho mình, không thể chia sẻ hay làm thay cho người khác được. Chúng ta không thể vay mượn đời sống đạo đức, nhưng chỉ có thể nhờ cầu nguyện giúp. Đời sống đạo đức là của cá nhân, tự chúng ta phải xây dựng. Ví dụ như, anh bạn tôi mất, tuy tôi rất quý mến anh bạn nhưng tôi không thể chia những công lao, phúc đức của tôi cho anh bạn; tôi cũng không thể xin Chúa cho tôi gánh chịu giúp một số tội lỗi của anh ta được. Vì tình yêu với Thiên Chúa là tình yêu cá nhân, không ai vào Nước Trời bằng tình yêu của người khác. Như năm cô khôn ngoan, chúng ta cũng chỉ có thể chỉ đường cho người khác tự mua dầu mà thôi (x. Mt 25,9). Đó cũng là điều mỗi người chúng ta giúp cho nhau. Phần còn lại, mỗi người phải tự mình đáp lại tình yêu của Thiên Chúa qua lòng trung tín, sẵn sàng và luôn tỉnh thức.

Cuộc đời là một sự chờ đợi, chúng ta chờ đợi Thiên Chúa lại đến trong vinh quang, dẫn đưa chúng ta vào tham dự tiệc cưới Nước Trời của Người. Chúng ta cũng giống như mười cô trinh nữ trong dụ ngôn, có lúc chúng ta là hình ảnh của năm cô khôn ngoan nhưng cũng có lúc chúng ta là hình ảnh của năm cô khờ dại. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự khôn ngoan đích thực như năm cô khôn ngoan để biết tỉnh thức, sẵn sàng, chuẩn bị cho mình những điều Thiên Chúa mong muốn để có thể đón tiếp Ngài bất cứ lúc nào. Amen.

 


TỈNH THỨC VÀ CHỜ ĐỢI (Lm. Đaminh Lê Văn Đức, SVD)

Phụng vụ lời Chúa vào những ngày Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng Vụ thường hướng về ngày cánh chung, hầu nhắc nhớ mọi tín hữu suy nghĩ về ngày cuối đời của mình mà nghiên túc chuẩn bị phần hồn chờ đợi ngày Chúa đến. Bài Tin Mừng hôm nay kể dụ ngôn “mười cô trinh nữ chuẩn bị đón chàng rể” để nhấn mạnh đến điều ấy. Các cô trinh nữ có trách nhiệm mang “Đèn” và “Dầu” đầy đủ để rước chàng rể vào phòng dự tiệc cưới. Đây là trách nhiệm cá nhân, không ai làm thay cho ai được.

Khi giảng dạy, Chúa Giêsu thường dùng một câu chuyện, một dụ ngôn để đưa ra một thông điệp. Câu chuyện là tùy, bài học là chính. Nên không quá cần thiết để ý đến các chi tiết của câu chuyện mà cần rút ra bài học cho cuộc sống. Ở đây câu chuyện nhấn mạnh đến thái độ trách nhiệm của mười cô phù dâu (trinh nữ). Năm cô phù dâu được gọi là khôn ngoan khi ý thức nhiệm vụ của mình, chuẩn bị dầu cho đèn đầy đủ, để khi chàng rể đến thì với đèn cháy sáng trong tay, họ được rước vào dự tiệc cưới. Ngược lại, năm cô bị gọi là khờ dại vì các cô thờ ơ, không biết lo xa, không chuẩn bị dầu cho đèn đầy đủ, chờ nước đến chân mới nhảy. Khi chàng rể đến, thì đã quá muộn rồi nên không được rước vào dự tiệc cưới. Chúa Giêsu kết luận: “Vậy các con hãy tỉnh thức…”. Tỉnh thức ở đây là không mê ngủ, nhưng biết lo xa, biết chuẩn bị nghiêm túc ngay hiện tại nhiệm vụ mình được trao phó.hụng vụ lời Chúa vào những ngày Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng Vụ thường hướng về ngày cánh chung, hầu nhắc nhớ mọi tín hữu suy nghĩ về ngày cuối đời của mình mà nghiên túc chuẩn bị phần hồn chờ đợi ngày Chúa đến. Bài Tin Mừng hôm nay kể dụ ngôn “mười cô trinh nữ chuẩn bị đón chàng rể” để nhấn mạnh đến điều ấy. Các cô trinh nữ có trách nhiệm mang “Đèn” và “Dầu” đầy đủ để rước chàng rể vào phòng dự tiệc cưới. Đây là trách nhiệm cá nhân, không ai làm thay cho ai được.

Như vậy, tỉnh thức là sống trong giây phút hiện tại nhưng không quên hướng về ngày Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang, như lời tuyên xưng đức tin trong Kinh Tin Kính: “Người lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Vì hướng về ngày Đức Kitô quang lâm mà tích cực dùng thời gian hiện tại để chuẩn bị cho tương lai vĩnh cửu. Trong dụ ngôn mười cô trinh nữ, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến trách nhiệm của các cô phù dâu để làm nổi bật tính chủ động và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng hạnh phúc vĩnh cửu của mình.

Bài đọc hai trích thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi tín hữu Thêxalônica cho biết, ngay thời sơ khai của Giáo Hội, các tín hữu đã quan tâm rất nhiều đến ngày Chúa đến, tưởng chừng như Chúa sẽ đến nay mai trong thời đại của họ. Nhưng họ cũng có những mối lo âu: lo cho số phận những người đã chết trước khi Chúa quang lâm, kẻ thì chán chường không muốn làm việc, người thì lo ngại khi chết không được gặp Chúa cứu độ… Thánh Phaolô đã viết thư khuyên dạy và an ủi họ: kẻ sống hãy ra công làm việc, kẻ chết vẫn được Chúa thương; khi Chúa đến, tất cả mọi người dù còn sống hay đã chết đều được Chúa thương cứu độ. Còn bây giờ hãy tỉnh thức sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến trong tinh thần tin tưởng vì ngày Chúa đến bất ngờ như kẻ trộm vào ban đêm không ai biết trước được (x. 1 Tx 5).

Thế nhưng, ngày hôm nay chúng ta lại khác.Nhìn vào đời sống thực tế và tận đáy lòng mình, chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy chính mình cũng như phần đông đã cố tình tìm mọi cách để lẩn tránh ngày Chúa quang lâm, mà nghĩ rằng còn lâu Chúa mới đến, nên việc chuẩn bị cho tương lai vĩnh cửu hãy tính sau. Bây giờ hãy xây dựng sự nghiệp, hãy làm giàu cho bản thân, hãy tận hưởng giây phút hiện tại để hưởng thụ thú vui ở đời. Chính vì vậy nhiều người đã dồn hết mọi công sức, nỗ lực để xây dựng cho mình một sự nghiệp vững chắc, dồn hết mọi khả năng để làm giàu, tranh thủ hưởng thụ càng nhiều càng tốt, như thể trần gian này là nơi định cư vĩnh cửu. Và như vậy là mê ngủ và có nguy cơ dễ quên đi sự công bình và bác ái của Tin Mừng.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhớ mỗi người chúng ta: giây phút hiện tại liên hệ mật thiết đến ngày Chúa Kitô quang lâm, nên hãy biết sống tỉnh thức mà chờ đợi. Số phận cuối cùng của mỗi người được chuẩn bị ngay từ giây phút hiện tại, vì không ai biết thời khắc nào Chúa sẽ đến. Hãy sống đúng trách nhiệm, chu toàn bổn phận được Chúa trao phó, sống đạo một cách tích cực theo tinh thần của Tin Mừng.

Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn khôn ngoan đích thực của Ngài để biết chọn lấy Nước Trời làm gia nghiệp.

 

Bài trướcAI TÍN: Tu sĩ Batôlômêô Nguyễn Thanh Hùng, SVD (Thầy Bạch Mỹ)
Bài tiếp theo“Họ là những con người”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.