Lời Chúa + Bài giảng Chúa Nhật 30 Thường Niên – A

0
632

Bài Ðọc I: Xh 22, 21-27

“Nếu các ngươi hà hiếp các cô nhi quả phụ, Ta sẽ nổi giận các ngươi”.

Trích sách Xuất Hành.

Ðây Chúa phán: “Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều: vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai-cập. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van. Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ, sẽ dùng gươm giết các ngươi, vợ các ngươi sẽ phải goá bụa, và con cái các ngươi sẽ phải mồ côi.

“Nếu ngươi cho người nghèo khó nào trong dân cùng định cư với ngươi mượn tiền, thì ngươi chớ hối thúc nó như kẻ đặt nợ ăn lãi quen làm, và chớ bắt nó chịu lãi nặng. Nếu ngươi nhận áo sống của người láng giềng cầm cố, ngươi hãy trả lại cho kẻ ấy trước khi mặt trời lặn: vì nó chỉ có một áo ấy che thân, và không còn chiếc nào khác mặc để ngủ; nếu kẻ ấy kêu van đến Ta, Ta sẽ nhậm lời nó, vì Ta là Ðấng thương xót”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 47 và 51ab

Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa (c. 2).

Xướng: 1) Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Ðá Tảng, chiến luỹ, cứu tinh. – Ðáp.

2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù con. Con xướng ca ngợi khen cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù. – Ðáp.

3) Chúa hằng sống, chúc tụng Ðá Tảng của con, tán tụng Thiên Chúa là Ðấng cứu độ con. Ngài đã ban cho vương nhi Ngài đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Ðấng được xức dầu của Ngài. – Ðáp.

Bài Ðọc II: 1 Tx 1, 5c-10

“Anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa để phụng sự Người và để trông đợi Con của Người”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, khi chúng tôi còn ở giữa anh em, anh em biết chúng tôi sống thế nào vì anh em. Và anh em đã noi gương chúng tôi và noi gương Chúa, đã nhận lấy lời rao giảng giữa bao gian truân, với lòng hân hoan trong Thánh Thần, đến nỗi anh em đã nên mẫu mực cho mọi kẻ tin đạo trong xứ Macêđônia và Akaia.

Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi; lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi, đến nỗi chúng tôi không còn nói thêm làm gì nữa. Vì người ta thuật lại việc chúng tôi đã đến với anh em thế nào, và anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa làm sao để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật, để trông đợi Con của Người từ trời mà đến, “Ðấng mà Người đã làm cho từ cõi chết sống lại”, là Ðức Giêsu, Ðấng đã giải thoát chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! – Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 22, 34-40

“Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”.

Ðó là lời Chúa.

Bài giảng chủ đề:

ĐIỀU RĂN TRỌNG NHẤT (Tu sĩ Phêrô Phan Thái Hiền, SVD)

Thử thách là một điều tất yếu trong cuộc sống. Vượt qua thử thách, chúng ta sẽ trở nên bản lĩnh, được nể phục và được tôn trọng hơn. Nếu trong việc nộp thuế cho Xê-da, Đức Giê-su đã khiến cho nhóm Xa-đốc phải thán phục và im miệng thế nào, thì Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cũng khiến nhóm Pha-ri-sêu phải thất vọng và thán phục như thế. Họ thử thách Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật điều răn nào trọng nhất?” (Mt 22,36). Thay vì Đức Giê-su chọn một điều răn cụ thể trong 613 luật điều thì Người đã khôn ngoan đưa ra một điều răn cốt yếu nhưng bao trùm tất cả các điều luật mà Mô-sê và các ngôn sứ loan báo. Đó chính là “điều răn Yêu Thương” và được tác giả Tin Mừng thuật lại rằng: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,37-39). Nghĩa là Đức Giê-su đã dạy cho họ điều răn quan trọng nhất là “điều răn Yêu Thương”. Yêu thương phải là khởi đầu và là cùng đích của mọi điều răn. Vậy chúng ta hiểu và sống điều răn ấy như thế nào?

Yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự

Đây là điều thứ nhất và trọng nhất. Một trong những lý do thuyết phục nhất để chúng ta yêu Chúa vì “chúng ta được Thiên Chúa thương yêu nên chúng ta yêu mến Ngài”. Trở lại với sách Sáng Thế, trong công trình Tạo Dựng, chúng ta thấy rõ một vị Thiên Chúa đầy lòng yêu thương. Thiên Chúa đã tạo dựng muôn loài muôn vật. Tất cả mọi sự mà Thiên Chúa tạo dựng đều vì con người và cho con người. Đồng thời, Người ban cho con người quyền chăm sóc và cai quản mọi sự (x. St 1,26). Cách đặc biệt hơn, con người được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh của Người (x. St 1,27). Đồng thời, Thiên Chúa cũng ban cho con người có trí khôn và có linh hồn. Với hai đặc điểm này, con người trổi vượt hơn mọi thụ tạo khác. Nên chúng ta cảm nhận rất rõ rằng Thiên Chúa đã thương yêu con người cách đặc biệt.

Qua công trình Cứu Chuộc, chúng ta cũng thấy một vị Thiên Chúa yêu con người vô bờ bến. Nếu như sự thánh thiện làm con người trở thành người con thảo, đẹp lòng và gần gũi Thiên Chúa như thế nào thì tội lỗi biến con người thành kẻ bất trung và xa cách Thiên Chúa bấy nhiêu. Trước tình trạng tội lỗi của con người, thay vì Thiên Chúa tiêu diệt và trừng phạt thì Người lại rủ lòng thương xót mà cứu con người khỏi tình trạng tội lỗi. Thiên Chúa đã phải sai Con Một của Người, là Đức Giê-su, Đấng từ trời mà xuống thế gian sống như con người, phải chịu lao nhọc vất vả để ai tin vào Người thì được cứu độ (x. Ga 16,17). Thay vì được sinh ra nơi ấm cúng tiện nghi thì Hài Nhi Giê-su được sinh ra nơi thiếu thốn lạnh lẽo (x. Lc 2,11-12). Thay vì chịu bắt bớ và chống đối vì nói lời lộng ngôn hoặc làm những điều xấu thì Đức Giê-su lại chịu bắt bớ vì rao giảng những lời đem lại sự sống (x. Mc 8,31). Cả cuộc đời của Đức Giê-su luôn thi hành sứ vụ loan báo về Nước Trời, kêu gọi con người sám hối (x. Mt 4,17) nhưng lại bị con người đem đi đóng đinh và chết nhục nhã trên cây thập giá (x. Mt 27,32-50). Trước khi chết, Đức Giê-su đã lập Bí Tích Thánh Thể, là dấu chứng tình yêu của Ngài dành cho con người (x. Mt 26,26-29). Tất cả những đều đó, chúng ta chỉ dùng đức tin để hiểu về Thiên Chúa yêu thương mà thôi.

Trước tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta cần phải đáp trả bằng tình yêu đối với Người như trong Tin Mừng viết: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn” (Mt 22,37). Nghĩa là chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa với tất cả con người của chúng ta. Yêu từ trong suy nghĩ, lời nói và việc làm. Chúng ta cần suy nghĩ sao cho đẹp lòng Chúa vì chỉ khi yêu Chúa đủ thì mới ao ước làm vui lòng Chúa. Chúng ta phải nói sao để mọi lời nói là lời ca tụng và loan truyền tình yêu của Chúa. Hành động sao để tôn vinh và ngợi khen tình yêu Thiên Chúa trong công trình sáng tạo. Hoặc như trong bài đọc II, thánh Phao-lô đã mô tả cách thức yêu mến Thiên Chúa của các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca trong cảnh gian truân và bị bách hại. Họ yêu mến Thiên Chúa bằng cách từ bỏ tà thần. Họ sẵn sàng chịu sự bách hại chứ không từ bỏ Thiên Chúa. Trong cơn thử thách, họ luôn sẵn sàng lãnh nhận Lời Chúa và phụng sự Chúa trong sự hân hoan của Chúa Thánh Thần. Với lòng tin và lòng yêu mến, các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca đã trở thành chứng nhân và đã hoán cải được những người trong xứ Ma-cê-đô-ni-a và A-kai-a (x. 1 Tx 1,5c-10).

Yêu người thân cận như chính mình

Đức Giê-su nói: “Điều răn thứ hai cũng giống điều răn ấy là ngươi hãy yêu mến người thân cận như chính mình” (Mt 22,39). Vậy người thận cận là ai? Trong Tin Mừng Lu-ca, qua câu chuyện người Sa-ma-ri nhân hậu, tác giả chỉ cho chúng ta biết người thân cận là ai. Chuyện kể có người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô bị kẻ cướp đánh nửa sống nửa chết. Khi đó thầy tư tế, thầy Lê-vi đều thấy và tránh qua một bên. Nhưng người Sa-ma-ri kia thấy thì chạnh lòng thương mà hỏi han, băng bó, chữa trị. Và Đức Giê-su hỏi người thông luật “ai là người thân cận với người gặp nạn?”. Và ông xác nhận rằng chính người Sa-ma-ri là người thân cận với anh ta (x. Lc 10,25-37). Theo các nhà chú giải, người gặp nạn chính là người Do Thái. Nhưng anh ta lại bị bỏ rơi bởi những người cùng tôn giáo với anh, những thầy tâm linh hướng dẫn anh sống và giữ đạo. Nhưng ngược lại, anh ta lại được cứu sống bởi người Sa-ma-ri, người không liên hệ với anh về tôn giáo lẫn họ hàng. Qua câu chuyện này, Đức Giê-su chỉ cho chúng ta biết người thân cận với chúng ta là tất cả những ai cần sự giúp đỡ của chúng ta, không bị giới hạn trong mối quan hệ ruột thịt, sắc tộc, quốc gia hay tôn giáo.

Điều này được sách Xuất Hành trong bài đọc hai khẳng định rất rõ. Ngươi không được làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai Cập. Các ngươi đừng làm hại các cô nhi quả phụ. Các người cũng đừng hối thúc trả nợ hay cho vay lãi nặng, cũng chớ có lấy tấm áo che thân của người khác. Nếu không Thiên Chúa sẽ giáng phạt trên họ như Người giáng phạt trên người Ai Cập (x. Xh 22,21-27). Thế nên, trước mặt Thiên Chúa, Người công bằng yêu thương tất cả mọi người, những ai kêu cầu Người thì Người thi ân giáng phúc không phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, tôn giáo hay màu da. Nên ta có thể hiểu rằng tất cả mọi người là anh em, là người thân cận với nhau vì chúng ta chỉ có một Cha trên trời (x. Mt 23,8-9), chúng ta chỉ là một đàn chiên và có một chủ chăn duy nhất(x. Ga 10,16c). Để yêu người thân cận, chúng ta hãy sống theo luật vàng dạy: “những gì mình muốn người khác làm cho mình thì mình cũng hãy làm cho người khác” (Mt 7,12). Mỗi người chúng ta đều hiểu rất rõ bản thân muốn gì, cần gì. Khi chúng ta buồn chán thì chúng ta cần người chia sẻ; khi bị xúc phạm, bị tổn thương ta cần được chữa lành, khi đói khát thì chúng ta cần ăn uống, khi mệt mỏi chúng ta cần nghỉ ngơi, khi mất niềm tin chúng ta cần sự nâng đỡ ủi an… Tất cả nhu cầu đó chúng ta hãy nghĩ và làm cho người khác. Để có thể thực hiện được, chúng ta cần phải học cách quan sát và huấn luyện con tim nhạy cảm và thương cảm để hiểu được con người thể lý lẫn tinh thần của người khác, để chúng ta có thể yêu người thân cận như chính mình.

Trong cuộc sống, không ít lần, chúng ta cũng đã sống lối sống chỉ yêu mến Chúa qua việc tham dự thánh lễ, cầu nguyện sốt sắng mà sống thiếu tình bác ái với người khác hoặc ngược lại. Nhưng là Ki-tô hữu, chúng ta được mời gọi sống không chỉ mến Chúa mà còn phải yêu người. Vì “Nếu ai nói tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối, vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu thương anh em mình” (1 Ga 4,20-21).

Lạy Chúa, để sống trọn vẹn điều răn mến Chúa yêu người, đó là điều không dễ dàng. Vì đối với Chúa, chúng con không thể thấy Ngài tỏ tường mà chúng con chỉ với đức tin yếu kém mà nhận biết Ngài qua công trình Sáng Tạo, qua Kinh Thánh và qua Giáo Hội. Nên việc yêu Mến Ngài hết lòng hết sức, hết trí khôn và hết linh hồn là điều rất khó. Còn đối với tha nhân, với bản tính yếu hèn, chúng con chỉ có thể yêu thương những người thương yêu chúng con và chúng con khó có thể yêu thương những người chúng con không thích hoặc kẻ thù. Xin Chúa ban lòng tin và lòng mến cho chúng con để chúng con sống cách trọn vẹn điều răn “mến Chúa yêu người” như Chúa dạy. Amen.

 


 

MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI (Tu sĩ Gioan Baotixita Phan Tuấn Thể, SVD)

Trong tương quan tình yêu, dân được Thiên Chúa ban Thập Điều qua trung gian là ông Môsê.Ngài mời gọi dân sống theo những lời dạy bảo ấy để được sống với ân huệ làm người. Theo thời gian, Thập Điều đã biến thành một bộ luật như một cái ách nặng nề, gồm 613 điều (248 điều phải làm và 365 điều cấm không được làm), và người ta chỉ liệu làm sao để tránh lỗi luật chứ không còn biết đâu là điểm chính, đâu là điểm phụ của bộ luật. Thậm chí, đây cũng là đề tài mà các nhà thông luật tranh luận thiên thu bất tận nhưng cũng chẳng đem lại một lời giải thích nào thỏa đáng. Đức Giêsu trở thành nơi để phái Pharisêu và các nhà thông luật làm một phép thử. Nếu Người trả lời xác đáng, họ được biết thêm một điều quan trọng; còn nếu Người cũng bối rối như họ, thì đây là cái cớ để làm giảm uy tín của Người. Và chính Người đã làm cho họ phải thán phục khi tóm kết luật Môsê và các sách ngôn sứ trong hai điều: Mến Chúa và yêu người.

  1. Mến Chúa

Mến Chúa là giới răn quan trọng thứ nhất và là điều răn thứ nhất. Nhưng yêu mến Thiên Chúa là yêu như thế nào? Điều này được Đức Giêsu mở đường chỉ lối cho chúng ta khi Người trích từ sách Đnl 6,5: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.” Như thế, trước hết Thiên Chúa đòi hỏi con người dành cho Ngài một tình yêu mang tính cá vị, chứ không phải một tình yêu kiểu tập thể chung chung, mơ hồ. Sau đó, Ngài cũng đòi hỏi con người dành cho Ngài một tình yêu trọn con tim, yêu “hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn.” Yêu Thiên Chúa là biết lấy Ngài làm mục đích và cùng đích duy nhất của đời mình và phải thể hiện bằng hành động một cách rõ ràng chứ không phải thể hiện tình yêu bằng những lời hoa mỹ “lạy Chúa, lạy Chúa” (Mt 7,21), hay bằng một tình yêu kiểu hâm hẩm, chẳng lạnh cũng chẳng nóng, hay bằng một tình yêu thất thường kiểu sáng nắng chiều mưa: Buồn thì tôi nhớ đến Ngài nhưng vui thì Ngài không có chỗ trong lòng tôi. Từ đây, một câu hỏi lại đặt ra cho chúng ta là: Làm sao tôi có thể thể hiện tình yêu của mình đối với Thiên Chúa? Đức Giêsu nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15). Rõ ràng, yêu thì không thể nói suông; tôi nói rằng tôi yêu Thiên Chúa thì tôi phải thể hiện nó qua hành động của mình bằng việc tuân giữ lời Ngài một cách tự do chứ không phải như một nhiệm vụ phải làm.

Yêu mến Thiên Chúa bằng một tình yêu tuyệt đối quả là không dễ đối với bản tính con người của chúng ta. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ đòi hỏi điều gì quá sức của con người. Chúng ta luôn có rất nhiều vị thánh yêu mến Thiên Chúa bằng cả cuộc đời làm mẫu gương. Quả thật, Thiên Chúa không đòi hỏi điều mà con người không thể làm. Hãy cứ yêu đi! Chúng ta có thể vấp ngã, chúng ta có thể lạc lối trong tình yêu nhưng một khi chúng ta còn khao khát yêu mến Thiên Chúa thì chính tình yêu sẽ dạy chúng ta làm thế nào để trở về với Ngài và chính Ngài cũng sẽ trợ giúp chúng ta nữa.

  1. Yêu người

Nếu yêu mến Thiên Chúa là giới răn trọng nhất thì yêu người cũng quan trọng không kém: “Còn điều răn này, cũng giống điều răn ấy, là: ‘Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình’” (Mt 22,39). Điều chúng ta băn khoăn tự hỏi là người thân cận của tôi là ai? Chính Đức Giêsu đã trả lời thắc mắc của chúng ta trong Lc 10,29-37 về dụ ngôn người Samari tốt lành. Người thân cận vượt ra khỏi tương quan máu mủ, vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Bài đọc thứ nhất trích từ sách xuất hành cũng đã dạy dân riêng của Chúa như thế. Người thân cận không chỉ trong mối tương quan gia đình, dòng tộc hay quốc gia nhưng là cả những người đói khát, cô thân cô thế và cả những khách ngoại kiều. Nói một cách tổng quát, yêu người thân cận là thương mến tất cả mọi người, cho dù đó là những người khó ưa, thậm chí là cả những kẻ mình xem như kẻ thù; và phải yêu họ như chính mình. Nếu tôi yêu bản thân mình, tôi chăm sóc, trau dồi, giữ gìn để tôi trở nên đẹp cả về thể xác lẫn tinh thần, thì giới răn yêu người cũng đòi hỏi tôi phải quan tâm, chăm sóc những người bên cạnh như thế. Tình yêu phải có đối thể, không thể là một tình yêu chung chung và chúng ta hãy bắt đầu với những người sống ngay bên cạnh chúng ta. Mẹ Têrêxa Calcutta nói: “Rất dễ yêu thương những người ở xa ta, nhưng không phải lúc nào cũng dễ để yêu thương những người sống ngay bên cạnh mình”. Mẹ muốn nói lên những khó khăn khi yêu thương từng con người cụ thể, sống ngay bên cạnh, nhưng mẹ cũng chỉ cho chúng ta biết cách để yêu thương: Tình yêu không phải làm những gì thật vĩ đại, nhưng làm những việc nhỏ với tất cả con tim.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ, hãy bắt đầu bằng cách nghĩ tốt về nhau, trao cho nhau những nụ cười, quan tâm đến nhau bằng những lời động viên và sự giúp đỡ chân thành… Tất cả những việc nhỏ được làm với cả con tim sẽ làm nên một tình yêu lớn.

  1. Mối liên hệ giữa hai giới răn

Đức Giêsu đã đưa ra hai giới răn quan trọng nhất bằng cách nối kết một cách khéo léo giữa Đnl 6,5 và Lv 19,18 làm thành một giới răn duy nhất: Mến Chúa và yêu người. Yêu mến Thiên Chúa được thể hiện qua việc yêu tha nhân; ngược lại, cách chúng ta yêu tha nhân cho thấy mối tình của chúng ta đối với Thiên Chúa. Điều này được thánh Gioan cảm nghiệm và viết ra: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’, mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4,20).

“Mến Chúa và yêu người” nối kết với nhau, tuy hai mà một. Trớ trêu thay, cuộc sống vẫn còn đó muôn điều trái ngược. Có người vẫn thường xuyên đến nhà thờ với vẻ tâm tình đạo đức nhưng khi trở về họ là một con người hoàn toàn toàn khác: đánh đập vợ con, không đội trời chung với người hàng xóm… Có những người khác vì hám lợi danh nên họ theo chủ nghĩa vô thần, chối bỏ đức tin nhưng họ vẫn đến nhà thờ, vẫn tự xưng mình là một Kitô hữu. Lại có những người khác đã lâu năm lâu tháng không đến với các bí tích nhưng lại biết sống chan hòa với người khác… Chúng ta hãy dâng tất cả họ lên Chúa, cầu nguyện cho họ và cho chính chúng ta nữa, để chúng ta có thể hiểu được thế nào là yêu. Xin Chúa cho chúng ta biết yêu và cảm nếm được tình yêu dịu ngọt của Ngài.

 

Bài trướcChú giải Tin Mừng Chúa Nhật XXX Thường Niên, Năm A (Mt 22,34-40)
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (Chúa Nhật, Tuần 30 TN-A)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.