Cộng đoàn Học Viện Ngôi Lời Tĩnh Tâm tháng 10/2017

0
234

Bước vào năm học mới với nhiều điều mới mẻ nhưng cũng phải đối diện với nhiều thách thức mới do lượng kiến thức ngày càng tăng. Thế nhưng, không vì thế mà Học Viện “quên” đi những giây phút thinh lặng. Vì thế, từ tối ngày 13 đến hết ngày 14 tháng 10 vừa qua, Học Viện đã bước vào ngày tĩnh tâm thường niên.

Cha Giảng phòng Vinh-sơn Phạm Xuân Hưng, OP, giáo sư Kinh Thánh tại Học viện Đa Minh đã trình bày đề tài “Những dấu chỉ nhỏ bé của niềm hy vọng”. Bài giảng của Ngài dựa vào Sách Các Vua quyển 1, các chương từ 17 đến 19, nói về một vị ngôn sứ vĩ đại đó là ngôn sứ Êlia. Sự vĩ đại của vị ngôn sứ này được thể hiện ở tầng số xuất hiện trong Cựu Ước. Theo chú thích của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Êlia được nhắc tên tới 87 lần. Ông là vị ngôn sứ  uy quyền, là Lời của Thiên Chúa, là tiếng nói của công lý. Song, ông cũng là vị ngôn sứ của thất bại, vì đã phải chạy trốn khỏi sự truy lùng của triều đình. Ở đây, Kinh Thánh cho ta thấy, ngoài sự uy quyền thì Êlia cũng là một vị ngôn sứ “rất người”. Nhưng cũng chỉ khi đó, Êlia mới gặp được Thiên Chúa đích thực. Rõ ràng, một thực tế rằng, khi con người thành công hay sống trong sự viên mãn thì Chúa dường như là một nhãn mắc cho ta mà thôi chứ không phải là vị Thiên Chúa mà ta cần gặp.

Trên núi Khô-rếp, Êlia đã gặp Chúa trong “tiếng gió hiu hiu” (1V 19,12). Êlia thưa với Chúa chỉ còn ông là trung thành với Chúa, nhưng Chúa nói còn bảy ngàn người It-ra-en vẫn trung thành với Ngài (1V 19,18). Xem ra, nhiều khi trong cuộc sống, ta thường xem mình là nhất về mọi phương diện mà coi khinh người khác, để rồi nhiều khi lại có cái nhìn thất vọng. Chúa mới nhìn thấu tâm can con người. Chúa có cách của Chúa. Điều quan trọng là ta hãy lắng nghe Ngài.

Ngày tĩnh tâm của Học Viện kết thúc sau giờ Kinh Chiều I, thứ Bảy. Những giây phút thinh lặng bên Chúa là dịp để quý Cha, quý Thầy Học Viện múc lấy ơn lành nơi Ngài; và cũng là dịp để nhìn lại mình một cách sâu rộng hơn, hầu chuẩn bị tốt hành trang trên con đường thánh hiến và sứ vụ truyền giáo trong tương lai.

Ban Truyền thông Học Viện

Bài trướcThường Niên – Tuần XXVIII – Năm A
Bài tiếp theoThánh Lễ Truyền chức Giám mục cho cha Luy Nguyễn Anh Tuấn – TGP Sài Gòn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.