Cộng đoàn Nhà Chính Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và mừng Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving)

0
344

Vào rạng sáng ngày 24 tháng 11 năm 2016, sau giờ Kinh Phụng vụ, Cộng đoàn Nhà Chính Tỉnh Dòng Ngôi Lời đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính  trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Và trong một sự trùng hợp, hôm nay cũng là ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) theo truyền thống của người Mỹ và Canada. Bởi thế, Thánh lễ hôm nay được cử hành bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh do cha Stan Uroda chủ tế. Cùng đồng tế trong thánh lễ, có sự hiện diện của quý cha trong Cộng Đoàn và sự tham dự của quý thầy cùng các anh em Thỉnh Sinh.

Mở đầu thánh lễ, cha Stan đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam… Tiếp nối ý tưởng ấy, trong bài giảng, cha Phêrô Lê Trung Phước đã quảng diễn ý nghĩa về cuộc đời các Thánh Tử đạo, những mẫu gương đức tin kiên cường cho đời tu của mỗi anh em tu sĩ, linh mục Truyền giáo Ngôi Lời. Từ sứ điệp Lời Chúa, Cha Phêrô đặc biệt nhấn mạnh đến ước muốn, tình yêu, sự dấn thân nơi Các Thánh Tử Đạo để mời gọi mỗi môn đệ Thầy Giêsu hãy can đảm từ bỏ mình để vác thập giá mình mà theo Chúa…

Vắn tắt về Lịch sử và ý nghĩa Lễ Tạ ơn

the-first-thanksgiving

Bức tranh The First Thanksgiving của Jean Leon Gerome Ferris, người da trắng mời người da đỏ cùng ăn 

(tiếng AnhThanksgiving) là một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Hoa Kỳ và Canada. Có ý nghĩa lúc đầu là mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho sống no đủ và an lành. Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức, cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada.

Ngày và nơi diễn ra lễ Tạ ơn đầu tiên là chủ đề của một cuộc tranh cãi nhỏ. Mặc dù lễ Tạ ơn sớm nhất đã được kiểm chứng diễn ra vào ngày 8 tháng 9 năm 1565 tại khu vực ngày nay là Saint Augustine, Florida, nhưng “lễ Tạ ơn đầu tiên” theo truyền thống được coi là đã diễn ra tại khu vực thuộc thuộc địa Plymouth vào năm 1621.

Ngày nay, tại Hoa Kỳ, lễ Tạ ơn được tổ chức vào ngày thứ Năm lần thứ tư của tháng 11 vì thế ngày này có thể không phải là ngày thứ năm cuối cùng của tháng 11 như nhiều người lầm tưởng (ví dụ năm 2012 có đến 5 ngày thứ năm). Tại Canada, nơi có cuộc thu hoạch sớm hơn, ngày lễ này được tổ chức vào ngày thứ Hai lần thứ hai của tháng 10. (theo nguồn: https://vi.wikipedia.org)

thanksgiving-2016-1

thanksgiving-2016-2

thanksgiving-2016-3

thanksgiving-2016-4

thanksgiving-2016-5

thanksgiving-2016-6

thanksgiving-2016-7

Ban Truyền Thông Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam

Bài trướcĐức Thánh Cha đóng Cửa Thánh Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Đền Thờ Thánh Phêrô
Bài tiếp theoThư Mục vụ Mùa Vọng và Giáng Sinh 2016

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.