Tình Yêu mù quáng hay Tình Yêu tự hiến

0
597

Có thứ tình yêu vượt qua bao trở ngại thì được gọi là tình yêu cao đẹp; có thứ tình yêu như con thiêu thân bất chấp tất cả, thậm chí là thí cả mạng sống được gọi là tình yêu mù quáng, tức yêu đến độ mất sáng suốt, đến mức hoàn toàn không còn biết phân biệt phải trái. Đức Giêsu nói rằng: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một (Ga 3,16). Phải chăng, thứ tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người là một thứ tình yêu mù quáng?

Trước khi nói về tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta phải đồng ý với nhau một nguyên tắc rằng: sự thiện hảo thì có sức lan tỏa và một điều gì là thiện hảo tuyệt đối thì được những cái khác hướng về.

Thánh Gioan nói rằng: Thiên Chúa là tình yêu (agape) (1 Ga 4,8). Agape là tình yêu bao hàm sự ưu ái, âu yếm cùng với sự kính trọng, sự hy sinh và ban tặng mà không mong chờ sự báo đáp. Nơi Thiên Chúa, tình yêu không còn là một phẩm tính nhưng là bản chất, tình yêu ấy không còn có biên giới, không bị giới hạn bởi thời gian và đối thể. Điều đó có nghĩa là tình yêu Thiên Chúa trường tồn qua mọi thời đại và bao trùm hết mọi người. Nói một cách nôm na, Agape chính là tình yêu tự hiến.

Tình yêu nơi con người là thứ tình yêu chiếm hữu (eros). Nếu ai đó ham thích điều gì, người ta tìm cách để chiếm hữu cho kỳ được. Tuy nhiên, sau khi chiếm hữu được, người ta không còn chỉ giữ cho mình nhưng hướng đến người khác. Chẳng hạn, một nhà khoa học chân chính khao khát khám phá một chân lý khoa học đang tiềm ẩn, ông ta vận dụng hết mọi khả năng có thể để làm sáng tỏ nó. Và khi đạt được thành quả, ông không giữ lại cho mình chân lý đã khám phá nhưng muốn tỏ lộ nó cho người khác nữa. Cũng thế, tình yêu nam nữ khởi đầu bằng thứ tình yêu chiếm hữu. Nhưng sau đó, người ta không chỉ sống cho mình nhưng còn là tình yêu hướng về nhau, làm cho nhau được hạnh phúc. Điều đó có nghĩa là tình yêu nơi con người có sự chuyển động đi lên: Eros hướng về agape, sự chiếm hữu hướng về sự trao ban. Như đã nói ở trên, một điều gì là thiện hảo thì được những cái khác hướng về. Vậy, không thể nói tình yêu Thiên Chúa là một tình yêu mù quáng, nhưng là một tình yêu tự hiến.

Thiên Chúa luôn yêu thương con người bằng một mối tình thủy chung như thế. Lúc khởi đầu, Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh của Ngài để chia sẻ tình yêu nơi Ba Ngôi. Thiên Chúa xem con người như những bạn hữu thân tình, chiều chiều Ngài đi dạo và đàm đạo với con người nơi vườn Êđen (x. St 3,8), nhưng chính con người đã phá hỏng mối tương quan tốt đẹp giữa Thiên Chúa với chính họ. Thay vì dạo chơi và đàm đạo với Thiên Chúa, con người tìm cách trốn để khỏi chạm mặt Ngài. Thay vì yêu nhau bằng thứ tình yêu cao đẹp mang hình ảnh của agape Thiên Chúa: Xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi (x. St 2,23), họ đổ lỗi cho nhau, xấu hổ vì nhau và tố cáo nhau trước nhan Đức Chúa. Nhưng Thiên Chúa không thể ngừng yêu,  Ngài xót thương con người và mặc cho họ chiếc áo nhân phẩm khi đuổi họ khỏi vườn địa đàng (x. St 3,21). Và một lời hứa về một Đấng Cứu Độ đã được khởi đi bởi chính tội hồng phúc mà con người đã gây ra. Khi Đức Giêsu đến trần gian, Ngài đã mặc lấy thân phận yếu đuối để chia sẻ kiếp người và chết trên thập tự giá như là chóp đỉnh của tình yêu tự hiến.

Có nhiều phương thế để Thiên Chúa thể hiện tình yêu và cứu độ con người, nhưng việc trao ban Con Một để thể hiện tình yêu cao cả của Ngài là sáng kiến độc đáo nhất. Con người không phải cao giá đến độ Thiên Chúa phải hy sinh Con Một của mình, nhưng qua sự trao ban đó con người có thể nhận biết được Ngài yêu họ dường nào.

Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng một tình yêu như thế. Ngài yêu chúng ta đến nỗi đã ban Người Con Duy Nhất của Ngài. Hãy đến với Ngài mà kín múc tình yêu và ơn cứu độ.

Tu sĩ G.B Phan Tuấn Thể, SVD

(Trích từ Nội San Học Viện Ngôi Lời Việt Nam 2016, chủ đề: Những Cung Bậc Yêu Thương)

Bài trướcCĐ Triết học SVD Tĩnh Tâm Tháng 2 năm 2019, đề tài: Bí tích Thánh Thể – suối nguồn cho sứ vụ truyền giáo
Bài tiếp theoLòng Thương Xót của Chúa chờ đợi Hối Nhân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.