LỜI SỐNG (2/11: Các Đẳng Linh Hồn, lễ nhớ)

0
409

Tin Mừng: Ga 6,37-40

Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

—– o0o —–

Suy niệm

LỜI NGUYỆN CHO NGƯỜI ĐÃ KHUẤT (Tu sĩ Giuse Phạm Duy Thạch, SVD)

Kính nhớ ông bà, tổ tiên là một trong những đạo lý cao đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Truyền thống này cao đẹp đến nỗi nhiều khi nó được gọi là “đạo ông bà”. Khi đạo Công Giáo du nhập vào Việt Nam, có không ít người Việt đã ngần ngại không muốn theo đạo vì họ đã nghĩ rằng khi thờ Chúa thì sẽ bỏ ông bà. Tuy nhiên, đó chỉ là một sự hiểu lầm.

Thực tế, đạo Công Giáo luôn dạy các tín hữu nhớ đến ông bà tổ tiên của mình. Trong nghi thức Thánh Lễ hằng ngày, luôn có phần kính nhớ và cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, và thân bằng quyến thuộc đã qua đời. Mỗi dịp tân niên, người Kitô hữu dành ngày Mùng Hai Tết để tỏ lòng hiếu kính đối với các bậc sinh thành, dưỡng dục, còn sống cũng như đã khuất. Đặc biệt, tháng Mười Một được dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn người thân đã khuất.

Niềm tin về “sự sống đời đời” được đặt nền tảng trên giáo huấn của Đức Giêsu: “Ý của Cha tôi là những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống đời đời và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,40). Với niềm tin này, lòng hiếu kính của những người Kitô hữu đối với người đã khuất không chỉ là một sự tưởng nhớ, tiếc thương, mà còn là một niềm mong đợi, lời nguyện cầu cho linh hồn các tiên nhân được hưởng nhan thánh Chúa, hay được hưởng phúc Thiên Đàng với Chúa. Dĩ nhiên, Đức Giêsu muốn bất kỳ ai trong số những người mà Chúa Cha đã ban cho người không phải hư mất. Người muốn cho tất cả được sống lại trong ngày sau hết. Tuy nhiên, vì sự yếu đuối, thiếu sót mà nhiều tín hữu phải chờ đợi thêm ít lâu. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, thì lời cầu nguyện, và sự hy sinh của thân nhân còn sống là rất ý nghĩa.

Nguyện xin Chúa cho tất cả mọi người luôn biết khao khát sự sống vĩnh cửu, để rồi có sự chuẩn bị chu đáo bằng đời sống tốt lành, thánh thiện mỗi ngày. Xin cho các tín hữu biết tận dụng thời gian quý báu này để dâng những hy sinh, cầu nguyện cho người thân của mình. Amen.


 

KHÔNG ĐỂ MẤT... (Lm. G.B. Nguyễn Hữu Duy, SVD)


 

THẤY VÀ TIN (Tu sĩ Giuse Thái Viết Mậu, SVD)

Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại đó là những lời được tuyên xưng trong Kinh Tin Kính. Lời tuyên xưng này nói lên một sự đảm bảo chắc chắn cho những người bước theo chân Chúa Giêsu, như chính lời Người đã hứa: “Tất cả những kẻ Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”.

Quả vậy, Tin Mừng hôm nay là lời hứa tuyệt vời mà Đức Giêsu dành cho nhân loại. Lời hứa ấy không loại trừ một ai, lời hứa ấy khẳng định giá trị cốt lõi của đời sống Kitô hữu là được ở trong nước của Người. Tuy nhiên, để chiếm hữu được phần thưởng mai hậu, con người cần thoả mãn hai yếu tố đó là: Thấy và Tin. Nhìn lại chặng đường rao giảng của Đức Giêsu, chúng ta dễ dàng thấy những việc lạ Người làm, những lời giảng dạy đầy uy quyền của một vị đại ngôn sứ. Đối diện với những điều đó, có rất nhiều người đã đặt niềm tin vào Người, đó là người mù thành Giêricô hay viên đại đội trưởng có đứa con gái bị ốm…và kết quả là họ được chữa lành. Bên cạnh đó vẫn có những người nhìn thấy quyền năng của Đức Giêsu, nhưng họ đã phớt lờ không chịu tin, như các biệt phái, kinh sư, luật sĩ….

Như thế, bước vào hành trình với Đức Giêsu và thấy được những cái đẹp, cái hay nơi Người là chưa đủ, nhưng song song với đó, chúng ta hãy đặt niềm tin vào Người. Bởi lẽ, niềm tin là chìa khoá mở ra cánh cửa cứu độ. Nếu chúng ta thực hiện trọn vẹn hai chiều kích thấy và tin thì ắt hẳn Đức Giêsu sẽ thực hiện lời hứa của Người. Lời hứa ấy là: “Ta sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc lữ hành dương thế, chúng con đã thấy Ngài, nhưng đôi lúc chúng con chưa tin Ngài. Vì thế, xin Chúa ban thêm đức tin, để từng ngày sống, chúng con luôn xác tín rằng để nhận được phần thưởng mai hậu. Amen.

 

Bài trướcBÀI GIẢNG – CHIA SẺ (2/11: CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI)
Bài tiếp theoLỜI SỐNG (Thứ Sáu, Tuần 30 TN)