Gx Mỹ Thanh – Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ (17/9/2017)

0
859

Giáo xứ Mỹ Thanh, một giáo xứ trải dài gần 20km theo hướng bắc nam, dọc theo quốc lộ 1A, gần 5km theo hướng đông và hơn 12km theo hướng tây, là vùng sinh sống chủ yếu của các anh chị em dân tộc thiểu số Raglay. Hiện nay, giáo xứ có khoảng gần 1.000 giáo dân, trong đó có hơn 300 giáo dân thuộc anh chị em dân tộc thiểu số Raglay.

Giáo xứ này được thành lập bởi cha Paul Định – Dòng Thánh Giuse vào năm 1976. Lúc đầu chỉ là một điểm truyền giáo nhỏ và còn gặp rất nhiều khó khăn. Cha Paul Định đã có một cuộc sống hòa đồng với giáo dân, và có khi ngài cử hành Bí tích Hòa giải ngay trên bờ ruộng. Đến năm 1996, tình hình sức khỏe không cho phép, cha đã được nhà dòng cho nghỉ ngơi và thầy Inhaxio Hồ Kim Thanh – Dòng Thánh Giuse thay thế. Cùng cộng tác với thầy có cha Simon Nguyễn Xuân Nghi – Dòng Thánh Giuse vào dâng lễ và cử hành các Bí tích. Sau đó thầy Thanh được Thụ phong Linh mục và làm Linh mục quản nhiệm giáo họ độc lập Mỹ Thanh. Trong thời gian này, cha đã tích cực trong công việc mục vụ từ việc dạy giáo lý, đọc kinh liên gia, củng cố lòng đạo đức của người dân.

Năm 2013, giáo điểm Mỹ Thanh được chính quyền chính thức công nhận là giáo xứ. Từ đó đến nay, Giáo xứ tiếp tục được cha chánh xứ Đaniel Đinh Viết Cư, SVD cùng với quý cha và quý thầy Dòng Ngôi Lời điều hành, dẫn dắt. Qua nhiều năm chuẩn bị, nay ngôi nhà thờ đã chính thức được xây dựng với diện tích khiêm tốn khoảng hơn 400m2, chưa kể khuôn viên giáo xứ.

Ngày 17/9/2017 vừa qua, Đức Giám mục Giáo phận đã dâng thánh lễ tạ ơn và đặt viên đá đầu tiên dưới sự hiện diện của đông đảo quý cha trong cũng như ngoài giáo hạt, đặc biệt có sự hiện diện của quý cha, quý thầy Dòng Ngôi Lời. Đây quả là một sự khích lệ lớn cho toàn thể bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Thanh, vì hầu như từ trước đến nay, trên mảnh đất khô cằn này, chưa bao giờ có sự hiện diện đông đảo quý cha để cùng với Giám mục Giáo phận dâng lên Chúa lời tạ ơn long trọng như thế.

Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục đồng hành cùng quý cha và toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ.

Xin quý vị cũng tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ Giáo xứ truyền giáo này để mọi sự được hoàn thành tốt đẹp trong Thánh ý Chúa, như Ngài đã cho mọi sự được khởi đầu thật tốt đẹp.

Ban Truyền Thông Ngôi Lời Việt Nam

Phụ lục: BÀI CẢM ƠN LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN GIÁO XỨ MỸ THANH

Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận Nha trang!

Kính thưa Đức ông Tổng đại diện!

Kính thưa Cha Đại Diện Cha Giám Tỉnh!

Kính thưa Các Cha Quản hạt, Quý cha Dòng Ngôi Lời, Quý Cha đồng tế, Quý Tu sĩ nam – nữ!

Kính thưa quý vị quan khách cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện hôm nay!

               

“Ví như Chúa chẳng xây nhà,

                Thợ nề vất vả cũng là uổng công”. (Tv 127,1)

Hôm nay quả là một ngày hồng phúc, một ngày trọn vẹn niềm vui và hạnh phúc cho giáo xứ Mỹ Thanh chúng con.

Lời đầu tiên, chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng luôn quan phòng, dìu dắt, lắng nghe và đáp lại tiếng con cái Ngài khẩn nguyện, để hôm nay chúng con có thể thực hiện điều mong ước bao năm tháng. Chúng con xin chân thành cảm tạ và tri ân hồng phúc mà Thiên Chúa đang tuôn đổ trên giáo xứ nhỏ bé chúng con!

Thứ đến, Chúng con xin chân thành cảm ơn Đức cha Giuse, vì trong những ngày tháng qua, Đức Cha đã không ngừng quan tâm, động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để giáo xứ Mỹ Thanh được có ngày hôm nay. Đặc biệt, dù trên cương vị là chủ chăn giáo phận, Đức cha rất bận rộn nhiều công việc, nhưng hôm nay, vì lòng yêu thương con cái, Đức Cha đã bớt chút thời gian đến dâng Thánh lễ và làm phép đặt viên đá đầu tiên cho ngôi Thánh đường giáo xứ chúng con. Chúng con nhận thấy nơi Đức cha hình ảnh của một vị mục tử tốt lành luôn hết tình vì đoàn chiên.

Chúng con xin hết lòng tri ân Đức cha. Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên Đức cha. Kính chúc Đức cha được nhiều sức khỏe và bình an để Đức cha tiếp tục là vị mục tử nhân lành và yêu thương đoàn chiên mà Thiên Chúa trao phó cho Đức cha.

Kính thưa Đức ông Tổng đại diện!

Chúng con thật hãnh diện khi Đức ông đã dành tình thương, sắp xếp thời gian và công việc để đến chia sẻ, hiệp thông, chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho chúng con trong thánh lễ hôm nay. Sự hiện diện của Đức ông hôm nay, quả là một niềm vinh dự và khích lệ lớn lao cho giáo xứ chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn Đức ông và kính chúc Đức ông luôn mạnh khỏe, tràn đầy ơn Chúa và luôn bình an.

Kính thưa Cha Đại diện Hội đồng Giám tỉnh, và quý cha trong Tỉnh dòng Ngôi Lời – Giuse Việt Nam!

Giáo xứ Mỹ Thanh chúng con được sự dạy dỗ và hướng dẫn về đời sống đức tin cũng như sự nâng đỡ về tinh thần, lẫn vật chất của quý cha Dòng Ngôi Lời – Giuse kể từ ngày họ đạo này được thai nghén và thành lập, bao nhiêu yêu thương, công sức và lo lắng cho đoàn chiên bé bỏng này đã không ngừng được thể hiện qua bao thế hệ quý cha, quý thầy của Hội Dòng. Điều này lại càng thể hiện rõ hơn khi hôm nay, với tư cách là đại diện hội đồng Giám tỉnh của Tỉnh Dòng, quý cha đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chúng con. Đây quả thật là một niềm khích lệ lớn lao cho chúng con. Chúng con xin chân thành tri ân Quý Cha và Hội Dòng. Nguyện xin Chúa ban xuống muôn ơn lành hồn xác trên quý Cha và toàn thể thành viên Hội dòng để các ngài có thể chu toàn tốt sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao phó. Xin quý Cha và Hội dòng tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ chúng con hoàn thành công trình này.

Kính thưa quý cha quản hạt, quý cha đồng tế, quý nam – nữ tu sĩ!

Lần đầu tiên giáo xứ Mỹ Thanh chúng con được đón tiếp quý cha, quý nam – nữ tu sĩ đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ chúng con một cách long trọng, đông đủ và sốt mến, chúng con rất vui mừng và cảm động. Chúng con tin chắc rằng, qua lời cầu nguyện, sự hiệp thông và chia sẻ của quý cha, quý nam – nữ tu sĩ sẽ là hồng ân và động lực lớn lao cho chúng con trong những ngày sắp tới. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ.

Trong giây phút linh thiêng này, chúng con cũng không quên kính nhớ và tri ân đến quý cha, quý thầy tiền nhiệm, những người còn sống cũng như đã qua đời. Bao giọt mồ hôi, bao nỗi ưu tư lo lắng và chăm lo cho đoàn chiên nhỏ bé và rải rác khắp nơi trong vùng đất khô cằn sỏi đá này. Công ơn to lớn ấy chúng con chỉ biết khắc khi trong tim qua muôn thế hệ và không ngừng cầu nguyện cho quý cha, quý thầy luôn được sự yêu thương và nâng đỡ của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống và sứ vụ.

Kính thưa quý vị ân nhân xa gần, trong và ngoài nước; những người có mặt cũng như không thể hiện diện hôm nay. Chúng tôi xin chân thành tri ân và khắc ghi công ơn to lớn của quý vị, vì đã cầu nguyện và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều về tinh thần cũng như vật chất; không chỉ trong việc xây cất nhà thờ, nhưng trong mọi sinh hoạt của giáo xứ suốt bao nhiêu năm qua. Có thể nói, những tấn xi-măng, những viên gạch, viên ngói mà chúng tôi đã và đang thi công là sự đóng góp của quý vị. Chúng tôi hiểu rằng, các vị đã làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa và để Danh Chúa được tỏa sáng nơi vùng đất còn nhiều khó khăn và nhiều người chưa nhận biết Chúa này. Chúng tôi xin chân thành tri ân và xin Chúa trả công bội hậu cho lòng quảng đại của quý vị! Xin quý vị tiếp tục ưu ái và nâng đỡ chúng tôi để giáo xứ chúng tôi sớm hoàn thành công trình này.

Chúng tôi cũng xin cám ơn chính quyền các cấp, đã cấp giấy phép xây dựng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể sớm thi công công trình này.

Chúng con xin cám ơn ban truyền thông, các ban ngành đoàn thể đã bằng cách này cách khác cộng tác và giúp đỡ chúng tôi để Thánh lễ được diễn ra trang nghiêm, sốt mến và thành công tốt đẹp. Chúng con xin hết lòng cảm ơn.

Chúng tôi cũng không quên cám ơn các tôn giáo bạn, quý bà con lương dân quanh khu vực luôn bày tỏ tinh thần hiệp thông tương trợ và ủng hộ chúng tôi trong việc xây cất công trình thờ phượng này.

Trọng kính Đức Cha Giuse, Đức ông đại diện, Cha Đại diện Giám tỉnh và toàn thể Quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, quý ân nhân và cộng đoàn dân Chúa!

Biết kể sao hết những công ơn và ân tình mà quý vị đã dành cho giáo xứ nhỏ bé của chúng con. Một lần nữa chúng con xin chân thành cảm ơn tất cả quý vị.

Xin kính chúc Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và toàn thể quý quan khách tràn đầy sức khỏe và hồng ân Chúa. Xin quý vị tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ để công trình được mau chóng hoàn thành để chúng con sớm có nơi thờ phượng Chúa.

Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ!

 

Bài trướcVideo: Tin vắn Công Giáo nổi bật trong tuần (Từ 11.9 – 17.9.2017)
Bài tiếp theoThường Niên – Tuần XXV – Năm A

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.